.

Iran lắp mới 3.000 lò li tâm hiện đại

.

(ĐNĐT) - Giữa lúc Israel đang cáo buộc Iran dùng các cuộc đàm phán sáu bên “để mua thời gian” cho việc chế tạo một bom hạt nhân, thì trưởng đoàn hạt nhân nước này cho biết Iran đang xây 3.000 lò li tâm hiện đại để làm giàu uranium.

Theo người đứng đầu Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran, Fereydoon Abbasi, thế hệ lò li tâm trước đó vốn có hiệu quả thấp sẽ sớm bị thải loại.

Tổng thống Iran, Mahmoud Ahmedinejad trong chuyến thăm nhà máy làm giàu Uranium Tatanz năm 2008. Ảnh: AFP
Tổng thống Iran, Mahmoud Ahmedinejad trong chuyến thăm nhà máy làm giàu Uranium Tatanz năm 2008. Ảnh: AFP

Hôm tháng 2, Tehran công bố, nước này sẽ lắp đặt các lò li tâm thế hệ mới IR-2m, vốn có thể sản xuất ra nhiều uranium làm giàu trong thời gian ngắn hơn tại nhà máy làm giàu uranium Natanz. Tuy nhiên, tuyên bố hôm Chủ nhật (3-3) mới là thông tin chính thức nói về các lò li tâm đó.

Ông Abbasi nhấn mạnh rằng, thế hệ lò li tâm mới này được phát triển cho việc làm giàu uranium ở mức dưới 5% và không thể sử dụng cho việc làm giàu tới 20%.

Hiện tại, Iran có khoảng 12.000 lò li tâm thế hệ 1 tại cơ sở hạt nhân Natanz. Trước đó, vào đầu tháng 2, Cơ quan nguyên tử Quốc tế (IAEA) khẳng định rằng, Iran đã bắt đầu lắp đặt các lò li tâm hiện đại tại nhà máy này.

Các thanh sát viên của Liên Hiệp Quốc cho rằng, đã có 180 lò li tâm thế hệ 2 được lắp đặt tại Natanz nhưng chưa vận hành.

Động thái trên đã bị các cường quốc của thế giới lên án bởi họ lo ngại Iran đang tìm kiếm công nghệ vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, Iran khăng khăng cho rằng chương trình hạt nhân của Tehran là thuần túy vì mục đích dân sự.

Tin tức về 3.000 lò li tâm mới xuất hiện chưa đầy một tuần sau hội nghị P5+1, giữa các cường quốc như Anh, Mỹ, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc cùng với Iran nhóm họp tại Kazakhstan để thảo luận về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Tại hội nghị đó, Iran cho rằng, các nước đã xích lại gần với quan điểm của Iran, đề xuất hướng giảm nhẹ trừng phạt. Hai bên đã thống nhất gặp lại tại Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tháng 3 này.

Quang Hiển (theo RT)

;
.
.
.
.
.