.

Israel có Bộ trưởng Quốc phòng mới

.

(ĐNĐT) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lựa chọn ông Moshe Yaalon làm Bộ trưởng quốc phòng kế tiếp của Israel. Ông Yaalon được biết đến là người có đường lối cứng rắn với Palestine, nhưng thận trọng với Iran.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Moshe Yaalon.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Moshe Yaalon.

Hôm 17-3, Thủ tướng Netanyahu đã đề cử ông Yaalon chỉ vài ngày trước chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến nhà nước Do Thái này.

“Tại thời điểm rất quan trọng đối với an ninh của nhà nước Israel, với tất cả các khu vực xung quanh chúng ta đang trong tình trạng hỗn loạn thì quan trọng là vị trí này được đáp ứng bởi một người giàu kinh nghiệm như Moshe Yaalon”, ông Netanyahu cho biết trong thông cáo báo chí của Đảng Likud hôm 17-3.

Ông Yaalon là cựu Tham mưu trưởng Lực lượng Quốc phòng Israel và là thành viên đảng Likud cánh hữu của ông Netanyahu. Ông Yaalon, 63 tuổi, dự kiến sẽ chính thức nhậm chức vào hôm nay (18-3) thay thế chính trị gia trung tả Ehud Barak.

Ông Yaalon ủng hộ phong trào định cư ở Bờ Tây và phản đối việc Israel đơn phương rút khỏi Dải Gaza vào năm 2005. Trong khi đó, ông ủng hộ tiến trình ngoại giao trước khi xem xét bất kỳ cuộc tấn công nào vào Iran.

Lập trường ôn hòa hơn của ông Yaalon đối với Tehran có khả năng sẽ được Tổng thống Mỹ Obama hoan nghênh. Ông Obama sẽ tới thăm Israel trong tuần này để thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran, Syria và một số vấn đề khác.

Lê Na (Reuters, dpa)

 

;
.
.
.
.
.