.

Nhiều lãnh đạo thế giới dự lễ nhậm chức của Đức Giáo hoàng

.

(ĐNĐT) - Các nhà lãnh đạo thế giới đang tập trung về thành phố Vatican để tham dự lễ nhậm chức của Đức Giáo hoàng Francis I tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Đức Giáo hoàng Francis I đã tuyên bố chủ trương một “Giáo hội nghèo vì người nghèo”. Ảnh: Reuters
Đức Giáo hoàng Francis I đã tuyên bố chủ trương một “Giáo hội nghèo vì người nghèo”. Ảnh: Reuters

Hàng trăm ngàn người dự kiến ​​cũng sẽ tham dự buổi lễ vào hôm nay (19-3), sẽ bắt đầu vào lúc 08h30 GMT với việc Giáo hoàng Francis I sẽ có một cuộc diễu hành tại Quảng trường Thánh Phêrô, sau đó Francis I sẽ cầu nguyện tại các ngôi mộ của Thánh Phêrô, người được coi là Giáo hoàng đầu tiên trong lịch sử Công giáo.

Châu Mỹ Latinh sẽ cử nhiều đại diện tại buổi lễ với sự có mặt của Tổng thống của Argentina, Brazil, Chile, Costa Rica, Mexico và Paraguay. Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến cũng sẽ tham dự sự kiện này.

Đức Giáo hoàng đã gặp những tình huống phép thử ngoại giao đầu tiên khi Tổng thống Argentina Cristina Kirchner yêu cầu Francis I làm trung gian hòa giải trong tranh chấp với Anh tại quần đảo Falkland.

Chính phủ Trung Quốc cũng đã phản ứng giận dữ và cho biết sẽ không cử bất kỳ đại diện nào đến chúc mừng, sau khi Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu xác nhận sẽ tham dự buổi lễ nhậm chức.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe sẽ tới Vatican bất chấp lệnh cấm của EU do tình trạng vi phạm nhân quyền tại nước này nhưng không áp dụng đối với Vatican.

Vatican được đặt trong tình trạng an ninh nghiệm ngặt cho sự kiện này, với 3.000 nhân viên được triển khai, bao gồm các tay súng bắn tỉa trên mái nhà và các chuyên gia xử lý bom.

Vĩnh Thụy (Aljazeera)

;
.
.
.
.
.