.

Phó Tổng thống Venezuela sẽ làm tổng thống lâm thời

.

(ĐNĐT) - Ngày 5-3, sau khi Tổng thống Hugo Chavez qua đời, Phó Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro đã đảm nhiệm cương vị Tổng thống lâm thời và một cuộc bầu cử tổng thống mới sẽ được kêu gọi trong vòng 30 ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela cho biết.

Phó Tổng thống Maduro sẽ đảm nhiệm chức vụ Tổng thống lâm thời của Venezuela và sẽ kêu gọi tổ chức bầu cử trong vòng 30 ngày. Ảnh: AFP
Phó Tổng thống Maduro sẽ đảm nhiệm chức vụ Tổng thống lâm thời của Venezuela và sẽ kêu gọi tổ chức bầu cử trong vòng 30 ngày. Ảnh: AFP

Phát biểu với kênh truyền hình Telesur, Bộ trưởng Ngoại giao Elias Jaua cho biết: “Ngài Tổng thống Hugo Chavez ủy thác điều này cho chúng tôi”. Bộ trưởng Jaua giải thích rằng, hiến pháp “vắng bóng” quy trình thay thế ông Chavez.  

Bộ trưởng Jaua không nêu rõ là cuộc bầu cử sẽ được tổ chức trong vòng 30 ngày, hay là trong 30 ngày đó sẽ chọn ra ngày bầu cử.

Tuy nhiên, thông báo về việc ông Maduro sẽ tạm thời lãnh đạo đất nước có vẻ như trái ngược với quy định của hiến pháp. Theo hiến pháp, Chủ tịch Quốc hội sẽ thay thế tổng thống trong trường hợp tổng thống qua đời.

Trước đó, một nghị sĩ của đảng PSUV Xã hội chủ nghĩa của ông Chavez, Fernando Soto Rojas, cho rằng Chủ tịch Quốc hội Diosdado Cabello phải làm tổng thống lâm thời.

Phát biểu trên truyền hình, ông Soto Rojas cho rằng, không có khoảng trống quyền lực nào. Quốc hội với Chủ tịch Diosdado Cabello phải nắm quyền và sau đó chúng ta tất nhiên sẽ tiến hành một cuộc bầu cử”.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.