.

Thủ tướng Israel có thêm 14 ngày để lập Chính phủ

Tổng thống Israel Shimon Peres cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu thêm 14 ngày để thành lập Chính phủ mới sau khi ông không thể hoàn thành nhiệm vụ này trong thời hạn 28 ngày. Các cuộc thương thảo giữa ông Netanyahu với những đối tác đều bế tắc và nếu vị chính khách này không thể thành lập được Chính phủ trước ngày 16-3, Israel có thể sẽ tiến hành tổng tuyển cử trở lại.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 22-1 vừa qua, liên minh cánh hữu Likud-Beiteinu của Thủ tướng Netanyahu chỉ giành được 31 ghế trong Quốc hội gồm 120 ghế. Trong 28 ngày, ông Netanyahu đã cố gắng có được thỏa thuận với đảng trung tả Hatnua của cựu Ngoại trưởng Tzipi Livni và giành thêm 6 ghế nữa. Tuy nhiên, ông vẫn chưa thuyết phục được các đảng khác tham gia liên minh cầm quyền. Lý do mà ông đưa ra là có sự “tẩy chay” lẫn nhau giữa một số đảng.

Cũng theo Reuters, việc Israel chưa có nội các mới sẽ ảnh hưởng đến chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Tel Aviv trong tháng 3 này. Có thể người đứng đầu Nhà Trắng sẽ hoãn chuyến thăm.                                                                   

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.