.

Trung Quốc lọt vào tốp 5 nước xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới

.

(ĐNĐT) - Trung Quốc đã trở thành nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ 5 thế giới. Viện Nghiên cứu hòa bình Quốc tế tại Thụy Điển đã công bố thông tin này vào ngày 18-3.

Theo Viện Nghiên cứu hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), lượng vũ khí xuất khẩu của Trung Quốc giai đoạn 2008-2012 đã tăng 162% so với 5 năm trước đó, tăng từ 2 lên 5% thị phần vũ khí thế giới.

Trung Quốc đã thế chỗ của Anh trong bảng xếp hạng 5 quốc gia xuất khẩu vũ khí hàng đầu trong 5 năm 2008-2012.

Thử súng tại một triển lãm quốc tế về thiết bị cảnh sát tại Bắc Kinh, ngày 21-4-2010. Ảnh: Reuters
Thử súng tại một triển lãm quốc tế về thiết bị cảnh sát tại Bắc Kinh, ngày 21-4-2010. Ảnh: Reuters

Trong 5 quốc gia tốp đầu, Mỹ và Nga vẫn đang đứng đầu với thứ tự 30 và 26% thị trường vũ khí thế giới; Đức, Pháp xếp thứ ba và thứ tư, trên Trung Quốc về xuất khẩu vũ khí, SIPRI cho biết.

Giám đốc của SIPRI, Paul Holtom cho hay: “Trung Quốc đang tự định hình là nhà cung cấp vũ khí quan trọng đối với số quốc gia nhập vũ khí ngày càng tăng”.

Báo cáo nghiên cứu Giao dịch vũ khí quốc tế của SIPRI cho thấy, đây là lần đầu tiên Trung Quốc chuyển lên xếp vào tốp 5 nước xuất khẩu vũ khí, kể từ khi dữ liệu này được lập trong giai đoạn 1986-1990.

Hiện là một nước có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, sự nổi lên của Trung Quốc diễn ra cùng với ý thức mới về sự quyết đoán về quân sự đi cùng với gia tăng ngân sách quốc phòng để phát triển khí tài chiến tranh hiện đại, trong đó có tàu sân bay và máy bay không người lái.

Theo SIPRI, Pakistan vẫn là đối tác chính của Trung Quốc về nhập vũ khí khi nước này chiếm tới 55% lượng xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc. Pakistan vẫn tiếp tục là bên mua lớn nhất vũ khí Trung Quốc trong những năm tới nhờ những đơn đặt hàng máy bay chiến đấu, tàu ngầm và tàu chiến lớn.

Tiếp theo là Myamar, chiếm tới 8% lượng xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc; tiếp theo nữa là Bangladesh với 7% và Algeria, Venezuela và Marocco cũng đã mua các tàu chiến, máy bay và xe bọc thép do Trung Quốc sản xuất trong vài năm qua.

Sau hàng thập niên gia tăng mạnh mẽ về chi tiêu quân sự và đổ tiền bạc vào các nhà thầu quốc phòng trong nước, các chuyên gia cho rằng, các thiết bị do Trung Quốc chế tạo hiện có thể sánh với thiết bị do các đối tác Nga hoặc phương Tây sản xuất, mặc dù thông tin chính xác về hoạt động của vũ khí Trung Quốc lại rất hiếm hoi.

Quang Hiển (theo Reuters)

;
.
.
.
.
.