.

Việc lựa chọn Đức Giáo hoàng bắt đầu tại Vatican

.

(ĐNĐT) - Ngày 4-3, các Hồng y đã bắt đầu thảo luận về các tiêu chí cho ứng cử viên được bầu làm Giáo hoàng mới tại Vatican.

Vatican có thể có một Giáo hoàng mới vào tuần tới để ông có thể chủ trì các nghi thức Lễ Phục Sinh vào cuối tháng Ba.
Vatican có thể có một Giáo hoàng mới vào tuần tới để ông có thể chủ trì các nghi thức Lễ Phục Sinh vào cuối tháng Ba.

Khoảng 140 vị Hồng y đã hội tụ về Vatican để ấn định ngày bắt đầu cuộc mật nghị bầu Giáo hoàng mới, người kế vị Đức Thánh Cha Benedict XVI vừa thoái vị hôm 28-2.

Các phương tiện truyền thông suy đoán rằng Vatican có thể bầu chọn được một Giáo hoàng mới vào tuần tới để ông có thể chủ trì các nghi thức Lễ Phục Sinh vào cuối tháng Ba.

Hãng thông tấn Công giáo Đức KNA cho biết, không ai trong số các vị Hồng y trả lời phóng viên khi họ rời phiên họp đầu tiên hôm 4-3. Cuộc thảo luận đã được dịch đồng thời trong năm thứ tiếng Ý, Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Đức.

Cho đến nay, không có người nào chắc chắn thay thế Giáo hoàng Benedict, tuy nhiên, các Hồng y là ứng cử viên hàng đầu bao gồm Peter Turkson của Ghana, Leonardo Sandri của Argentina, Christoph Schönborn của Áo, Odilo Scherer của Brazil, Marc Ouellet của Canada và Angelo Scola đến từ Italy.

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức Robert Zollitsch nói với hãng tin DPA rằng ông muốn một ứng cử viên bên ngoài châu Âu và có thể từ châu Mỹ La tinh.

Đến tham dự cho phiên sơ bộ hôm 4-3, Hồng y Pháp Andre Vingt-Trois cho biết “Chúng tôi sẽ dành nhiều thời gian để suy nghĩ về một Giáo hoàng mới mà Giáo Hội đang cần vào lúc này”.

Vĩnh Thụy (Reuters, AP, dpa)

;
.
.
.
.
.