.

Nga bác bỏ lời kêu gọi cắt giảm vũ khí hạt nhân của Mỹ

.

(ĐNĐT) - Ngày 19-6, Nga tuyên bố nước này không thể hoan nghênh đề nghị cắt giảm 1/3 kho vũ khí hạt nhân như đề xuất của Tổng thống Mỹ, Barack Obama.

Phát biểu trước báo giới, Phó Thủ tướng Nga, Dmitry Rogozin cho biết: “Đề nghị của ông Obama có nghĩa hoặc là ông không hiểu biết sự cần thiết của vấn đề, hoặc là ông nói dối một cách trắng trợn, cũng có thể ông thật kém chuyên nghiệp”.

Tổng thống Mỹ, Barack Obama phát biểu tại Quảng trường Brandenburg Gate, Berlin, Đức, ngày 19-6-2013. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ, Barack Obama phát biểu tại Quảng trường Brandenburg Gate, Berlin, Đức, ngày 19-6-2013. Ảnh: Reuters

Trước đó, tại Quảng trường Brandenburg Gate ở Berlin, Đức, ông Obama nói trước đám đông khoảng 6.000 người rằng, ông kêu gọi một sự cắt giảm 1/3 kho vũ khí hạt nhân của Mỹ và Nga. Ông cho rằng, vẫn có thể bảo vệ an ninh cho dân Mỹ và ngăn chặn mạnh mẽ mà vẫn giới hạn được số đầu đạn hạt nhân.

Theo Hiệp ước START mới được ký kết vào năm 2010 mà ông Obama đã ký với Nga, Washington và Nga cam kết cắt giảm trần số đầu đạn hiện có 30% trong vòng 10 năm tới từ 2.200 xuống còn 1.550.

Nếu cắt giảm thêm 1/3 nữa, sẽ đưa số đầu đạn này về cột mốc 1.000 đầu đạn.

Ông Rogozin cho rằng, Nga và Mỹ không nên nói tới giải giáp hạt nhân cho tới khi Moscow và Washington tìm được tiếng nói chung về lá chắn tên lửa của Mỹ. Nga không tin tưởng ý định của Mỹ hạn chế việc triển khai lá chắn tên lửa chỉ trong 4 giai đoạn, bởi theo ông, “trong lịch sử, việc phát triển một lá chắn chưa bao giờ xảy ra mà không có sự phát triển của một thanh gươm”.

Ông Rogozin cũng kêu gọi Moscow không nên lặp lại việc giải giáp hạt nhân “liều lĩnh” mà giới lãnh đạo Liên Xô tiến hành vào cuối những năm 1980 đầu 1990, khi Moscow và Washington ký các hiệp “xỏ lá”.

Trước đó, trong ngày 19-6, Tổng thống Nga, Vladimir Putin cho biết, Nga phải tính tới khả năng tấn công phủ đầu hạt nhân chống lại lợi ích của mình, kể cả trong chiến lược phòng thủ. 

Quang Hiển (theo THX, Rianovosti)

;
.
.
.
.
.