.

Singapore: Khổ với khói "ngoại nhập"

.

(ĐNĐT) - Chính phủ Singapore cảnh báo, khói bụi tại nước này có thể còn kéo dài hàng tuần nữa, khi chỉ số ô nhiễm không khí tại nước này đã đạt 401 vào trưa ngày 21-6, mức cao nhất từng được ghi nhận.

Nhiều người đi bộ phải đeo khẩu trang tại quận trung tâm Singapore, ngày 20-6-2013. Ảnh: Getty
Nhiều người đi bộ phải đeo khẩu trang tại quận trung tâm Singapore, ngày 20-6. Ảnh: Getty

Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore cảnh báo, người lớn, phụ nữ mang thai, trẻ em và những người mắc bệnh tim, phổi nên ở trong nhà bởi chỉ số trên đạt mức cao nhất trong lịch sử.

Chỉ số ô nhiễm ở mức trên 300 được xác định là “độc hại” và có khả năng đe dọa tính mạng đối với người bệnh và người già.

Trong khi đó, Thủ tướng Lý Hiển Long còn cảnh báo những người dân tức giận với màn khói từ Indonesia rằng, họ nên học cách sống chung với khói bụi kể từ giờ trở đi.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm thứ Năm (20-6), ông Lý Hiển Long cho biết, chính phủ không thể nói vấn đề này sẽ tiến triển ra sao bởi điều này phụ thuộc vào nạn cháy rừng, phụ thuộc vào thời tiết và gió. Tình trạng này rất dễ kéo dài trong vài tuần và có thể kéo dài hơn, thậm chí cho đến khi kết thúc mùa khô tại Sumatra (Indonesia), khoảng tháng 9 hoặc tháng 10.  

Tờ Straits Times đưa tin rằng, sáng 21-6, người dân xếp hàng dài bên ngoài các quầy thuốc tây trên khắp đảo quốc này để mua khẩu trang. Trong đó, loại khẩu trang lọc hạt bụi đặc biệt N95 đã bán sạch trong vòng vài phút.

Một nhà phân tích năng lượng người Anh tại Singapore đã ví màn khói này giống như màn sương mù của nước Anh trong những năm 1950 nhưng cái khác là nó có mùi của lò sưởi lâu ngày.

Hiện các trường học tại Singapore vẫn đóng cửa nhân dịp hè. Nhiều nhân viên văn phòng tại Singapore đã vật lộn với màn khói bụi dày đặc ở quận trung tâm để tới cơ quan.

Màn khói mù bao phủ các tòa nhà chọc trời tại Singapore, ngày 19-6.
Màn khói mù bao phủ các tòa nhà chọc trời tại Singapore, ngày 19-6.

Tại Malaysia, hơn 300 trường học đã tạm thời đóng cửa do ảnh hưởng của màn khói dày đặc.

Bộ trưởng Môi trường Singapore, Vivian Balakrishman đã bay tới thủ đô Jakarta vào tối 20-6 để gặp gỡ người đồng cấp phía Indonesia với cố gắng cùng nhau đối phó vấn đề khói bụi.

Chính các vụ cháy rừng theo mùa trên đảo Sumatra đã gây ra những tổn thất trong quan hệ giữa hai nước ASEAN này, vốn rất thân thiện với nhau.

Một quan chức hàng đầu Indonesia, ông Agung Laksono phát biểu trong cuộc họp báo hôm 20-6 rằng, Singapore không nên cư xử như trẻ con và không nên ầm ĩ về vấn đề này. Đây là điều Indonesia không muốn, đó là do thiên nhiên gây ra.

Trong khi đó, Singapore, đất nước tự hào về chất lượng không khí cao và môi trường xanh, đã đổ lỗi cho những lợi ích thương mại của Indonesia đã gây nên nạn khói bụi này.

Bộ trưởng Môi trường Singapore, Balakrishman viết trên Facebook rằng, người Singapore đã hết kiên nhẫn, bực tức, căng thẳng và hoảng sợ là dễ hiểu. Không có nước nào hoặc công ty nào có quyền làm ô nhiễm không khí gây tổn thất sức khỏe và sự bình an của người dân Singapore.

Quang Hiển (theo CNN)

;
.
.
.
.
.