.

Tân Tổng thống Iran kêu gọi xây dựng lòng tin với phương Tây

.

(ĐNĐT) - Tổng thống đắc cử Hassan Rouhani đã bày tỏ hy vọng Iran có thể đạt được một thỏa thuận mới với các cường quốc phương Tây về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này và cho rằng một thỏa thuận có thể đạt được dựa trên tính minh bạch và sự tin cậy lẫn nhau.

Ông Hassan Rouhani trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi đắc cử Tổng thống Iran, hôm 17-6.
Ông Hassan Rouhani trong cuộc họp báo đầu tiên từ khi đắc cử Tổng thống Iran, hôm 17-6.

Trong cuộc họp báo đầu tiên từ khi đắc cử Tổng thống Iran, hôm 17-6, ông Rouhani cho biết: “Quan điểm là tham gia tích cực hơn vào các cuộc đàm phán với nhóm P5+1, vấn đề hạt nhân không thể được giải quyết mà không cần đàm phán”; đồng thời cho rằng, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lệnh trừng phạt đối với Iran là bất công và phi lý.


Tuy nhiên, ông Rouhani cũng loại trừ khả năng tạm dừng việc làm giàu uranium gây tranh cãi của Tehran.

“Chương trình hạt nhân của chúng tôi là hoàn toàn minh bạch. Chúng tôi đã sẵn sàng thể hiện sự minh bạch và làm rõ cho toàn thế giới thấy các bước đi của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran là hoàn toàn trong khuôn khổ quốc tế”, Tổng thống mới đắc cử của Iran cho biết.

Hôm 17-6, Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Yukiya Amano cho biết, Iran đang đạt được những “tiến bộ vững chắc” trong việc mở rộng chương trình hạt nhân bất chấp lệnh trừng phạt quốc tế và cam kết đối thoại với Iran để giải quyết mối quan tâm vế cấp độ vũ khí trong hoạt động hạt nhân của nước này.

Ông Hassan Rouhani, cựu nhà đàm phán hạt nhân theo đường lối ôn hoà, đã đắc cử Tổng thống Iran trong cuộc bầu cử ngày 14-6, giành được 72% số phiếu ủng hộ trong tổng số 50 triệu cử tri Iran đi bầu.

Tổng thống đắc cử Iran thừa hưởng một nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi lệnh trừng phạt của phương Tây nhắm vào ngành ngân hàng, tài chính và dầu mỏ vì liên quan đến chương trình hạt nhân của mình.

Trước đây, ông Rouhani đã từng tuyên bố sẽ khôi phục quan hệ ngoại giao với Mỹ, vốn bị cắt đứt từ sau cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979 và vụ sinh viên Hồi giáo chiếm giữ Đại sứ quán Mỹ. Ông Rouhani là chính trị gia của Iran được nhiều nước phương Tây ủng hộ.

Vĩnh Thụy (Aljazeera)

;
.
.
.
.
.