.

Hàn Quốc và Mỹ vẫn tiến hành tập trận chung

.

(ĐNĐT) - Ngày 10-2, Bộ Chỉ huy các lực lượng phối hợp giữa Hàn Quốc và Mỹ (CFC) cho biết, sẽ tiến hành 2 cuộc tập trận thường niên vào cuối tháng này, một động thái vốn có thể làm ảnh hưởng tới kế hoạch đoàn tụ các gia đình ly tán giữa hai miền Triều Tiên.

Sẽ có hơn 12.500 lính Mỹ tham gia vào 2 cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ trên bán đảo Triều Tiên, bắt đầu vào ngày 24-2-2014. Ảnh:AP
Sẽ có hơn 12.500 lính Mỹ tham gia vào 2 cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ trên bán đảo Triều Tiên, bắt đầu vào ngày 24-2-2014. Ảnh:AP

Theo CFC, cuộc tập trận Key Resolve (Giải pháp then chốt), một cuộc tập trận mô phỏng trên máy tính và cuộc tập trận Foal Eagle (Đại bàng non),  đã được ấn định ngày bắt đầu vào 24-2 và kết thúc vào ngày 18-4.

Cuộc tập trận Key Resolve bao gồm các bài tập chỉ huy trên máy tính sẽ diễn ra từ ngày 24-2 đến 6-3, với sự tham gia của khoảng 10.000 lính Hàn Quốc và 5.200 lính Mỹ.

Tướng Curtis Scaprrotti, Tư lệnh lực lượng phối hợp, cho biết trong một thông cáo báo chí rằng: “Giải pháp then chốt là cuộc tập trận quan trọng nhằm đẩy mạnh tính sẵn sàng chiến đấu cao của Liên minh Hàn Quốc-Mỹ.”

Theo đó, kịch bản là hiện thực, tạo cho các lực lượng phối hợp huấn luyện các nhiệm vụ cần thiết và đáp ứng với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào có thể nảy sinh.

Cuộc tập trận Foal Eagle sẽ có khoảng 200.000 binh sĩ Hàn Quốc và 7.500 binh sĩ Mỹ tham gia vào các bài diễn tập của hải quân, không quân và lục quân. Cuộc tập trận này kéo dài từ 24-2 đến 18-4.

Vào ngày Chủ nhật, 9-2, thông qua một phái bộ tại làng đình chiến Panmunjom, Bộ Chỉ huy LHQ tại bán đảo Triều Tiên đã thông báo với phía Triều Tiên về ngày giờ tập trận và bản chất của cuộc tập trận là không khiêu khích.

Một số nhà quan sát từ các quốc gia khác sẽ tới dự để đảm bảo rằng, cuộc tập trận này không phá vỡ hiệp ước ngừng bắn được ký vào hồi kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953.

Kế hoạch tập trận này diễn ra vào một thời điểm nhạy cảm, khi mà hai miền Triều Tiên dự tính tổ chức đoàn tụ cho các gia đình ở hai miền bị ly tán kể từ sau cuộc chiến nói trên.

Theo kế hoạch, cuộc đoàn tụ sẽ được tổ chức tại khu du lịch Núi Kim Cương từ ngày 20 đến 25-2. Thời gian này trùng lắp với cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ.

Trước đó, hôm 6-2, Triều Tiên tuyên bố, nếu Hàn Quốc không dừng cuộc tập trận này, sẽ hủy việc đoàn tụ với lý do cuộc tập trận này là sự thao dượt các hành động xâm lược.

Quang Hiển (Theo CNABBC)

 

;
.
.
.
.
.