.

Cựu Tổng thống Ukraine lại họp báo tại Nga

.

ĐNĐT - Ngày 11-3, tại cuộc họp báo ở thành phố Rostov-on-Don miền nam nước Nga, Tổng thống lưu vong Ukraine - Viktor Yanukovich khẳng định ông vẫn là một tổng thống hợp pháp và là tổng tư lệnh của nước này.

Cựu Tổng thống Ukraine, Viktor Yanukovich trong cuộc họp báo tại thành phố miền nam Nga, Rostov-on-Don, ngày 11-3. Ảnh: AFP
Cựu Tổng thống Ukraine, Viktor Yanukovich trong cuộc họp báo tại thành phố miền nam Nga, Rostov-on-Don, ngày 11-3. Ảnh: AFP

Trong một tuyên bố, ông Yanukovich vẫn kiên trì nói rằng, “những kẻ cực đoan” đã tiếm quyền tại thủ đô Kiev.

Tổng thống Yanukovich tuyên bố, các sĩ quan và binh sĩ trung thành với lời thề của mình sẽ không tuân lệnh của “chính phủ lâm thời” tại Kiev.

Ông Yanukovich cảnh báo “các thế lực đen tối” đang cố tình tạo ra một cuộc nội chiến tại Ukraine. Đồng thời, ông thúc giục cộng đồng quốc tế hãy từ chối cái mà ông mô tả là một cuộc đảo chính phi pháp dẫn tới việc ông lưu vong và hãy bác bỏ việc công nhận cuộc bầu cử vào ngày 25-5 tới tại Ukraine.

“Thủ đô Kiev đang bị những kẻ đeo mặt nạ, băng tay áo tuần tra và có một sự lăng nhục ngày càng lớn đối với công dân Ukraine. Bọn chúng đã sa thải các quan chức quân đội cấp cao, họ là những người không muốn sử dụng lực lượng vũ trang để chống lại người dân thường ở vùng đông nam đất nước”, ông Yanukovich cho biết.

Ông Yanukovich còn cáo buộc chính quyền lâm thời đang rắp tâm giao vũ khí cho cái mà ông gọi là “các tổ chức du kích theo chủ nghĩa dân tộc”.

Tháng trước, ông Yanukovich đã đào thoát khỏi Thủ đô Kiev, để lại khoảng trống quyền lực mà lực lượng đảo chính đã tiếp quản sau nhiều tháng biểu tình diễn ra khi ông quay lưng lại với thỏa thuận với EU.

Ông Yanukovich đã cáo buộc chính phủ lâm thời “bắn vào nhân dân mình” khi đề cập tới các cáo buộc rằng, một số kẻ trong chính phủ hiện nay đã thuê mướn những kẻ bắn tỉa bắn vào cả người biểu tình và các nhân viên cảnh sát trong các cuộc đụng độ tại Thủ đô Kiev hôm tháng Hai.

Theo đó, ông nói rằng, “chính quyền mới tại Kiev “không sớm thì muộn sẽ phải chịu trách nhiệm cho những nổi thống khổ của người dân”.

Lần xuất hiện này, ông Yanukovich như muốn dập tắt tin đồn rằng ông đã chết vì những nguyên nhân không xác định.

“Bởi vì có nhiều tin đồn đang làn truyền về tôi tại Ukraine, nên tôi muốn nói rằng, tôi vẫn sống và vẫn khỏe mạnh. Tuy nhiên, tôi không thể khoanh tay ngồi nhìn những gì đáng báo động đang diễn ra tại Ukraine”.

Quang Hiển (Theo RT, RIA)

;
.
.
.
.
.