.

Hai miền Triều Tiên "đấu pháo"

.

ĐNĐT - Hôm nay, hai miền Triều Tiên đã đấu pháo tại khu vực biên giới trên biển Hoàng Hải, trong đó, Hàn Quốc nói rằng, họ bắn đáp trả các quả pháo dội xuống vùng biển Hàn Quốc từ một cuộc tập trận bắn đạn thật của Triều Tiên.

Quang cảnh cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc ở Pohang hôm 31-3 (Nguồn: AP)
Quang cảnh cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc ở Pohang hôm 31-3 (Nguồn: AP)

 Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết: “Một số quả đạn do Triều Tiên bắn đã rơi xuống khu vực của chúng tôi và phía chúng tôi cũng đã bắn đáp trả”.

Việc bắn đạn thật của Triều Tiên bắt đầu lúc 12 giờ 15 phút giờ địa phương. Theo đó, một số quả đạn pháo đã rơi xuống ở phía nam đường biên giới trên biển và phía Hàn Quốc đã đáp trả lại bằng pháo tự hành K-9 trên vùng biển phía bên kia đường biên giới (Đường hạn chế phía bắc).  

Giới chức Hàn Quốc đã ngay lập tức thúc giục người dân trên đảo tiền tiêu Baengnyeong do Hàn Quốc quản lý, gần với khu vực nói trên, tìm nơi ẩn nấp để đề phòng.

“Chúng tôi thúc giục mọi công dân phải sơ tán tới các hầm trú ẩn ngay lập tức, và một số người dân đã đi lánh nạn”, một quan chức của thị trấn trên đảo Baengnyeong cho biết.  

Trước đó, vào sáng sớm nay, Triều Tiên cho biết, đã thông báo bắn đạn thật gần biên giới với Hàn Quốc trên Hoàng Hải.

Phía Triều Tiên đã thông báo một vùng cấm bay, cấm tàu thủy đi lại ở khu vực gần với đường biên giới trên biển Hoàng Hải và vùng biển tranh chấp giữa hai miền. Động thái này được phía Hàn Quốc nhận định là chuẩn bị cho các vụ phóng tên lửa tiếp theo.

Năm 2010, Triều Tiên từng dội pháo lên hòn đảo Yongbyon, thuộc phía Hàn Quốc quản lý, làm chết 4 người và gây ra quan ngại về một cuộc xung đột toàn diện.

Trong một diễn biến khác, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết, gần đây, Triều Tiên đã điều động quân đội và các đơn vị pháo binh tới gần thủ đô Bình Nhưỡng trong một động thái được tin là chuẩn bị cho một cuộc tập trận bắn đạn thật trên quy mô lớn.

Quang Hiển (theo CNA, Yonhap, CNN)

;
.
.
.
.
.