.

Malaysia điều tra kỹ sư hàng không có mặt trên MH370

.

Các hãng tin Reuters/THX đưa tin một quan chức cảnh sát cấp cao cho biết cảnh sát Malaysia đang điều tra một kỹ sư hàng không là một trong số hành khách trên chuyến bay mất tích của Malaysia Airlines trong bối cảnh lực lượng này đang tập trung điều tra các phi công cũng như bất kỳ đối tượng nào am tường về máy móc máy bay trên chuyến bay này.

Ông Selamat Omar, bố của kỹ sư trên có tên Mohd Khairul Amri Selamat, người có mặt trên chuyến bay MH370, cho xem bức ảnh của con trai ông. (Ảnh: Bernama)
Ông Selamat Omar, bố của kỹ sư trên có tên Mohd Khairul Amri Selamat, người có mặt trên chuyến bay MH370, cho xem bức ảnh của con trai ông. (Ảnh: Bernama)

Kỹ sư trên có tên Mohd Khairul Amri Selamat, 29 tuổi, là công dân Malaysia. Mohd Khairul từng cho biết trên truyền thông xã hội rằng anh ta làm việc cho một công ty cho thuê máy bay tư nhân.

Quan chức cảnh sát cấp cao nắm rõ quá trình điều tra nói: "Đúng vậy, chúng tôi đang điều tra về Mohd Khairul cũng như các hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay. Trọng tâm điều tra là bất kỳ người nào có thể có các kiến thức về máy bay."

Các nhà điều tra Malaysia đang rà soát hồ sơ lý lịch của các phi công, thành viên phi hành đoàn và nhân viên mặt đất liên quan tới chiếc máy bay Boeing 777-200ER mất tích để thu thập manh mối lý giải nghi vấn có ai đó đã điều khiển máy bay bay hàng trăm, và có lẽ là hàng nghìn, dặm ngoài đường bay dự kiến.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid cho biết nước này không thấy bất kỳ dấu hiệu nào xác minh tin nói rằng máy bay mất tích của Malaysia có thể bị ép tiến hành một vụ tấn công kiểu 11-9 nhằm vào Ấn Độ.

Trước đó, ngày 16-3, cơ quan chức năng Malaysia cho biết, khi một người nào đó trên chiếc máy bay bị mất tích bình tĩnh nói lời cuối “Được rồi, chúc ngủ ngon”, một trong những hệ thống thông tin liên lạc của chiếc máy bay Boeing777 đã bị vô hiệu hóa trước đó.

Như vậy, ít nhất một trong số hai phi công trên chiếc máy bay phải biết việc hệ thống thông tin liên lạc bị tắt.

Cả thời điểm và tính chất không chính thức của lời nói cuối cùng phát đi từ MH370 cùng với thông tin mới tiết lộ càng làm dấy lên những nghi vấn cho rằng, một hoặc cả hai phi công trên chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã tham gia vào sự biến mất của chiếc máy bay.

Theo AP, ngày 16-3, quyền Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Malaysia trả lời câu hỏi của báo giới về việc “có hay không việc hệ thống thông tin liên lạc trên máy bay bị tắt có chủ đích?”, khẳng định: “Câu trả lời là có, nó đã bị vô hiệu hóa trước đó”.

Sau khi có thông tin mới này, ông Hugh Dibley, một cựu phi công của British Airways và là ủy viên của Hiệp hội Hàng không Hoàng gia Anh cho rằng, việc tắt hệ thống thông tin liên lạc là bất thường, và đi ngược với quy trình thông tin bắt buộc giữa máy bay với mặt đất.

Vietnam+/VOV

;
.
.
.
.
.