.

Máy bay mất tích liên quan khủng bố?

.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng, nhóm điều tra đang xem xét liệu việc mất tích của chiếc máy bay Boeing777-200, số hiệu MH370, của Hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) có liên quan tới khủng bố hay không.

Thân nhân của hành khách có mặt trên chuyến bay chờ đợi tin tức trong niềm tuyệt vọng tại Bắc Kinh (Trung Quốc).   				             Ảnh: AP
Thân nhân của hành khách có mặt trên chuyến bay chờ đợi tin tức trong niềm tuyệt vọng tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: AP

Chuyến bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh chở 239 hành khách và phi hành đoàn, trong đó có 153 hành khách Trung Quốc, 38 người Malaysia, 7 người Indonesia, 6 người Úc, 5 người Ấn Độ, 4 người Pháp và 3 người Mỹ. 12 thành viên phi hành đoàn đều mang quốc tịch Malaysia. Vị trí máy bay mất liên lạc được xác định ở vùng biển Malaysia, cách vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia 25 hải lý về phía Malaysia, cách tây nam mũi Cà Mau khoảng 120 hải lý.

Hy vọng xen lẫn tuyệt vọng

Việc tìm kiếm chiếc máy bay được nối lại vào sáng 9-3 sau khi ngừng vào đêm trước đó, trong khi các thân nhân vẫn ngóng đợi tin tức trong nước mắt. Một số người hy vọng có một phép màu nào đó, nhưng nhiều người khác lại tuyệt vọng cho rằng không thể tìm thấy người thân của họ nữa. Sau hơn 30 tiếng đồng hồ không liên lạc được với máy bay, MAS động viên các gia đình nên “chuẩn bị cho tình huống xấu nhất”.

Khoảng 40 tàu thủy và 22 máy bay của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, Malaysia, Singapore, Philippines, Trung Quốc và Mỹ cùng tham gia hoạt động tìm kiếm. Giám đốc Cục Hàng không dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahman nói rằng, việc tìm kiếm được mở rộng ra bờ biển phía tây Malaysia và đề nghị Indonesia trợ giúp.

Báo Los Angeles Times dẫn lời một quan chức của Mỹ cho biết, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) sẽ giúp nghiên cứu các đoạn băng hình tại sân bay Kuala Lumpur và những hình ảnh tại quầy vé, khu vực an ninh cũng như khu vực chuẩn bị lên máy bay.

Theo đó, FBI sẽ dùng công nghệ chống khủng bố và cử các chuyên gia kỹ thuật để xem xét mối liên hệ với tổ chức khủng bố Al-Qaeda hay các tổ chức khác. Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết sẽ kiểm tra lại toàn bộ bản kê hành khách. Chính phủ Kuala Lumpur cũng mở cuộc điều tra khủng bố nhắm vào những hành khách khả nghi đã lên máy bay bằng hộ chiếu lấy cắp.

Cầu nguyện cho các nạn nhân tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia.  		            Ảnh: EFE/EPA
Cầu nguyện cho các nạn nhân tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: EFE/EPA

Đến lúc này, nhân thân của 2 hành khách được cho là đánh cắp hộ chiếu châu Âu (hộ chiếu của một công dân Ý và một công dân Áo) vẫn là điều bí ẩn. AP cho hay, 2 người này đã mua vé cùng nhau. Những chiếc vé được mua của Hãng China Southern Airlines bằng tiền baht Thái Lan. Hành trình của hai chiếc vé này là đều từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, sau đó đến Amsterdam (Hà Lan). Vé có hộ chiếu Ý sau đó đến Copenhagen (Đan Mạch), còn vé có hộ chiếu Áo sẽ đến Frankfurt (Đức).

Tuy nhiên, theo một số quan chức Mỹ, chưa có bằng chứng cho thấy đây là vụ khủng bố. “Chúng tôi chưa xác định mối liên hệ khủng bố nào. Chúng tôi vẫn đang theo dõi tình hình”, một quan chức nói với AFP. Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng nhìn nhận: hộ chiếu bị đánh cắp không có nghĩa là hành khách là những kẻ khủng bố.

Khi được hỏi liệu có thể xảy ra khủng bố, Thủ tướng Malaysia Najib Razak nhấn mạnh, chính phủ của ông đang xem xét mọi khả năng. “Vẫn còn quá sớm để suy đoán”, ông Razak nói.

Cơ quan thực thi hàng hải Malaysia cho hay, họ đã tìm thấy một vết dầu loang lớn ở khu vực Tok Bali, ngoài khơi quần đảo Kelantan khoảng 100 hải lý. Vết dầu sẽ được gửi đi phân tích để xem có phải của chiếc máy bay xấu số hay không.

Cầu nguyện

Chuyến bay MH370 không hề phát đi tín hiệu bất ổn nào, cũng không có dấu hiệu thời tiết xấu. Trong lúc có nhiều đồn đoán về “những phút cuối cùng” của máy bay Boeing 777, nguồn tin từ AP ngày 9-3 cho biết, radar quân sự minh chứng rằng, chiếc Boeing này đã quay trở lại đường bay về hướng Kuala Lumpur trước khi mất tích. “Rõ ràng có khả năng chiếc máy bay đã quay lại, đi chệch hướng so với kế hoạch bay”, Tướng Rodzali Daud, đứng đầu lực lượng không quân Hoàng gia Malaysia nói. Tuy nhiên, theo Giám đốc điều hành MAS Ahmad Jauhari Yahya, nếu máy bay quay đầu thì các hệ thống của máy bay phải bật chuông báo động. Ông Yahya thừa nhận chính quyền Malaysia có thể đang bối rối với vụ việc gây chấn động này.

MAS thúc giục tất cả người dân Malaysia và mọi người trên thế giới cầu nguyện cho chuyến bay MH370. Tại cuộc họp báo vào chiều 9-3 ở Kuala Lumpur, đại diện hãng này khẳng định đã liên hệ được với tất cả gia đình của các hành khách trên chuyến bay. Thông tin về chuyến bay đều được MAS đưa công khai, minh bạch và kịp thời.

Boeing 777, một trong những loại máy bay an toàn nhất

AP cho biết, chiếc Boeing 777 của Hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích vào sáng 8-3 là một trong những máy bay phổ biến nhất và an toàn nhất thế giới.

Boeing 777 có hai động cơ khổng lồ. Với chỉ hai động cơ, chiếc máy bay này tiêu thụ ít nhiên liệu hơn máy bay phản lực 4 động cơ, như chiếc Boeing 747.

Tai nạn đầu tiên trong lịch sử 19 năm của Boeing 777 chỉ xảy ra vào tháng 7 năm ngoái, khi một máy bay của Hãng Asiana Airlines hạ cánh xuống đường băng ngắn ở San Francisco (Mỹ). 3 trong số 307 người trên máy bay thiệt mạng.

Ngoài ra, chỉ có một sự cố nghiêm trọng khác với Boeing 777 vào tháng 1-2008, khi một máy bay của hãng British Airways phải hạ cánh xuống đường băng ngắn chỉ 305 mét tại sân bay Heathrow của London (Anh) nhưng không có thương vong.

Theo AP, Malaysia Airlines cũng có một sự cố vào tháng 8-2005 với chiếc Boeing bay từ Perth (Úc) đến Kuala Lumpur, thành phố lớn nhất Malaysia. Trong khi bay ở độ cao 11.580m trên Ấn Độ Dương, phần mềm của máy bay đo không chính xác tốc độ và khả năng tăng tốc, làm máy bay vọt lên 915m. Sau đó, máy bay hạ cánh an toàn trở lại ở Perth.

Một chiếc Boeing 777 mới tinh hiện có giá 261,5 triệu USD. Malaysia Airlines có 15 máy bay Boeing 777-200ER trong đội tàu khoảng 100 máy bay của hãng. 200ER là một trong 4 phiên bản của Boeing 777, chiếc đầu tiên đã được giao vào ngày 23-4-1997, và gần đây nhất là ngày 13-12-2004.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.