.

Thủ tướng Malaysia: "Không có bằng chứng cho thấy máy bay bị cướp"

.
Đảo Sentinel thuộc quần đảo Andaman nhìn từ trên cao, các điều tra viên nghi ngờ máy bay có thể đã đáp xuống một trong các đảo thuộc chuỗi đảo này (Nguồn:AP)
Đảo Sentinel thuộc quần đảo Andaman nhìn từ trên cao, các điều tra viên nghi ngờ máy bay có thể đã đáp xuống một trong các đảo thuộc chuỗi đảo này (Nguồn:AP)

ĐNĐT - Ngày 15-3, Thủ tướng Malaysia, Najib Razak, cho biết trong một cuộc họp báo rằng, không có bằng chứng nào cho thấy chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia, MH370 đã bị cướp.

Theo đó, Thủ tướng Najib cho rằng chiếc máy bay đã thực sự quay lại từ vị trí xác định lần cuối cùng trên radar dân sự, và tín hiệu mà radar quân sự Malaysia bắt được ở phía bắc eo biển Malacca là từ chiếc máy bay này.

Cũng theo Thủ tướng Najib, có một khả năng cao là các thiết bị thông tin trên máy bay đã bị ngắt và điều này được coi là một hành động cố ý.

Theo một quan chức quân sự cấp cao Malaysia cho biết, các nhà điều tra đang tin rằng, chiếc Boeing MH370 biến mất hôm thứ Bảy tuần trước đã bị một người lái “có kỹ năng và thành thạo” điều khiển, và đã lái chiếc máy bay trong nhiều giờ.

Phát biểu với AFP, quan chức quân sự giấu tên đã trích dẫn các dữ liệu radar quân sự mà các nhà điều tra tin rằng, cho thấy chiếc Boeing 777 có thể đã thay đổi lộ trình và tiến về phía tây bắc hướng ra Ấn Độ Dương.

“Hẳn là một phi công có kỹ năng, tài ba và đang hành nghề. Người này biết cách tránh các radar dân sự”, quan chức trên nói.

Tin tức mới nhất này, cùng với nhiều báo cáo khác mang tính củng cố nhưng không chắc chắc, cho thấy, cuộc điều tra sự mất tích của chiếc máy bay đang ngày càng tập trung vào sự việc xảy ra ở buồng lái.

 Thủ tướng Malaysia Najip Razak tại buổi họp báo
Thủ tướng Malaysia Najip Razak tại buổi họp báo

Các nhà phân tích từng nói rằng, không loại trừ buồng lái mất áp suất đột ngột, hoặc các sự cố kỹ thuật làm cho các phi công mất khả năng, lỗi phi công dẫn tới thảm họa, hoặc một số khả năng khác như chiếc máy bay bị điều khiển bởi kẻ cướp hoặc các thành viên nghịch ngợm trong phi hành đoàn, hoặc phi công tự sát.

Một nguồn tin gần gũi với đánh giá chính thức của Mỹ cho biết, các tín hiệu điện tử yếu ớt gửi lên vệ tinh từ chiếc máy bay cho thấy, máy bay đã có thể đã bay chệch hướng hàng ngàn dặm trước khi hết nhiên liệu trên Ấn Độ Dương.

Các nhà điều tra cũng đang tập trung theo hướng gợi ý rằng, chiếc máy bay đã quay ngoặt sang phía tây sau khi nó biến mất và, với hệ thống thông tin được cố tình tắt đi, đã tiếp tục bay trong vài giờ nữa.

Như vậy, mọi dấu hiệu đều trỏ tới “một hành động có điều khiển, cố ý, chứ không phải là một trục trặc kỹ thuật”, Giám đốc của hãng tư vấn hàng không Leehma Co của Mỹ, ông Scott Hamilton, khẳng định.

Hiện công tác tìm kiếm vẫn đã được chuyển dịch sang phía tây, vùng vịnh Bengal. Sáng nay, một tàu khu trục của Mỹ và một máy bay do thám đã tham gia vào chiến dịch tìm kiếm mở rộng trên Vịnh Bengal. Trước đó, các nỗ lực tìm kiếm của cộng đồng quốc tế đã tập trung vào khu vực Biển Đông trong những ngày đầu sau khi xảy ra vụ mất tích.

Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, Trung tá Steven Warren cho biết, tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Kidd và một máy bay do thám tiên tiến P-8 Peseidon đã được điều động tới “khu vực tìm kiếm phía tây” theo đề nghị của chính quyền Malaysia.

Hải quân Ấn Độ cho biết, họ đang tăng gấp đôi số tàu và máy bay đã được điều động tìm kiếm trên vùng biển Ấn Độ Dương theo đề nghị của Malaysia.

Tới nay, đã có tới 60 tàu, 50 máy bay từ 13 quốc gia đã được huy động để tìm kiếm chiếc Boeing này.

Quang Hiển (theo CNN, Reuter, THX)

;
.
.
.
.
.