.

Chile: 5 người thiệt mạng vì động đất

.

ĐNĐT - Trận động đất 8,2 độ richter ngày 1-4 tại Chile đã gây ra một trận sóng thần cao hơn 2 mét, buộc chính quyền phải cánh báo người dân sơ tán đến các vùng đất cao.

Người dân tại thành phố Antofagasta, Chile đã ra đường để tìm nơi trú ẩn vào tối 1-4-2014, sau khi xảy ra trận động đất mạnh 8,2 độ Richter và gây ra một đợt sóng thần cao 2 mét.  Ảnh: BBC
Người dân tại thành phố Antofagasta, Chile đã ra đường để tìm nơi trú ẩn vào tối 1-4-2014, sau khi xảy ra trận động đất mạnh 8,2 độ Richter và gây ra một đợt sóng thần cao 2 mét. Ảnh: BBC

Chính quyền Chile cho biết, đã có 2 người thiệt mạng trong khi 3 người khác bị thương nặng do trận động đất gây ra.

Theo CNN, đã có 4 nam giới và 1 phụ nữ thiệt mạng. Khoảng 300 tù nhân đã vượt ngục khỏi thành phố cảng Iquique ngay sau khi xảy ra động đất.

Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại dọc theo bờ biển Chile, tuy nhiên, cảnh báo sóng thần đã được phát đi cho các khu vực duyên hải tới một khu vực rộng lớn ven bờ Thái Bình Dương ở Nam và Trung Mỹ.

Trận động đất xảy ra lúc 8 giờ 46 phút giờ địa phương (23 giờ 46 phút GMT), ở độ sâu 10 km và cách bờ biển tỉnh Iquique miền bắc Chile, Cơ quan khảo sát địa lý Mỹ cho biết. 

Theo Cơ quan Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương tại Hawaii đã phát đi cảnh báo cho những người dân sống dọc theo hơn 4.800 km dọc theo bờ Thái Bình Dương và một số quốc gia.

Cơ quan trên cho biết, một đợt sóng thần cao 2 mét đã phát sinh. Chính quyền Chile và các đối tác Ecuador và Peru cũng phát đi cảnh báo sóng thần. Chile đã lệnh cho người dân dọc theo bờ biển sơ tán tới các vùng đất cao hơn.

Trong khi đó, Ecuador sau đó đã cảnh báo từ đỏ sang màu hổ phách nhưng vẫn duy trì cảnh giác cao đối với đảo Galapagos trên Thái Bình Dương.

Người ta còn cảm nhận được rung động ở đất liền mãi tận Bolivia, dư chấn của trận động đất còn xảy ra ở mức 6,2 độ richter.

Ricardo Toro, thuộc Văn phòng Khẩn cấp Quốc gia Chile cho biết: “Cục Thủy văn và Hải dương của Hải quân Chile đã chuẩn bị cho việc sơ tán toàn bờ biển Chile”.

Theo ông, các đợt sóng thần đầu tiên đã tới Pisagua, bờ biển phía bắc và sẽ di chuyển tới phía nam sau 5 giờ tới.

Ở một số khu vực, đèn đường bị tắt, người dân đã hoảng loạn. Việc sơ tán tới các khu vực cao và an toàn đã gây ra tắc đường, tuy nhiên dịch vụ điện thoại hoặc nước uống vẫn không bị ngắt quãng. Một số nơi đã xảy ra mất điện.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Chile, Mahmud Aleuy cho biết, tại Inquique, biển đã rút khỏi bờ khoảng 2,5 mét và đó là dấu hiệu cho thấy một đợt sóng thần sắp tới.

“Mọi người dọc theo bờ biển hãy cảnh giác và sẵn sàng”, Tổng thống Rafael Correa phát biểu trên Twitter.

Tại Peru, bờ biển phía nam nước này vẫn còn đặt trong tình trạng báo động, các tuyến đường ven biển vẫn còn bị cấm đoán, thị trưởng tại thủ đô Peru cho biết. Tuy nhiên, đây là cảnh báo phòng ngừa và không khẳng định rằng sóng thần sẽ tới.

Quang Hiển (theo CNN, CNA)

;
.
.
.
.
.