.

Afghanistan: Sạt lở đất, ít nhất 350 người thiệt mạng

.

ĐNĐT - Ngày 2-5, những trận lở đất kinh hoàng đã chôn vùi một ngôi làng tại phía bắc Afghanistan, làm chết ít nhất 350 người và hàng ngàn người khác có khả năng thiệt mạng.

Hiện các lực lượng đang cố gắng tìm kiếm những người còn sống sót sau 2 đợt lở đất ngày 2-5-2014. Ảnh: AFP
Hiện các lực lượng đang cố gắng tìm kiếm những người còn sống sót sau 2 đợt lở đất ngày 2-5-2014. Ảnh: AFP

Giới chức tỉnh Badakhshan cho biết, hai trận sạt lở đất liên tiếp nhau đã xảy ra tại làng Aab Bareek khi một sườn đồi sụp đổ, tràn ngập hàng trăm ngôi nhà làm bằng bùn đất.

Sạt lở đất xảy ra lúc giữa trưa (7 giờ 30 GMT) tại quận Argo sau nhiều ngày mưa lớn. Có từ 350 đến 400 ngôi nhà đã bị phá hủy.

2 trận lở đất xảy ra trong vòng 1 giờ khi những người dân trong làng đang có buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu tại 2 giáo đường. Trận lở đất đầu tiên đã làm một đợt thủy triều đất đá tràn vào các nhà thờ. Khi người dân đến ứng cứu thì trận lở đất thứ hai xảy ra.

Theo AFP, Tỉnh trưởng Badakhshan, Sha Waliullah Adeeb cho biết qua điện thoại rằng, số người chết có thể lên tới 2.500 người. 

Theo ông Adeeb, rất khó xác định thông tin nói trên, chính quyền đang cố gắng đưa ra con số chính xác.

Trong khi đó, Phái bộ của Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan cho biết trong một thông báo rằng, số người thiệt mạng đã tăng lên tới 350 người.

Giám đốc Cơ quan Quản lý thảm họa quốc gia Afghanistan, Sayed Abdullah Homayun Dehqan, cho biết: “Đây là một thảm họa. Sạt lở đất đã ảnh hưởng tới khoảng 1.000 gia đình. Khoảng 300 gia đình đang mất tích, và như vậy, có thể 2.000 người bị ảnh hưởng”.

Hiện chính quyền đang huy động việc cứu hộ những người còn sống sót nhưng mất nhà cửa. Đồng thời, Bộ Tư lệnh vùng của NATO đang liên hệ với Quân đội Afghanistan để tìm kiếm và cứu hộ.

Badakhsan là một tỉnh miền núi xa xôi nằm ở đông bắc Afghanistan, sát biên giới với Tajikistan, Trung Quốc và Pakistan.

Quang Hiển (Theo CNA)

;
.
.
.
.
.