.

"Còn giàn khoan Trung Quốc ở Biển Đông, còn đấu tranh"

.

Hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc đang tiếp tục vấp phải phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng người Việt ở khắp nơi trên thế giới.

Toàn cảnh người Việt biểu tình phản đối Trung Quốc tại Pháp
Cảnh người Việt tại Pháp biểu tình phản đối Trung Quốc. Ảnh: VOV

Tại Mỹ, một chiến dịch tuần hành và thu thập chữ ký gửi lên Chính phủ, Quốc hội Mỹ và các tổ chức thế giới đang được phát động để buộc Trung Quốc chấm dứt gây hấn.  

Tiếp theo hàng loạt các cuộc tuần hành trên khắp nước Mỹ trong những ngày qua, vào 14h Chủ nhật tuần này (18-5), cộng đồng người Việt tại thủ đô Washington DC và vùng phụ cận sẽ tổ chức một cuộc biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc để phản đối hành vi gây hấn của Bắc Kinh.

Ông David Huy Hồ, Chủ tịch Chi hội Doanh nhân người Việt tại Mỹ nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ biểu tình cho đến khi Trung Quốc rút hết giàn khoan nước sâu tại vùng biển Việt Nam. Lúc đầu chủ yếu là cộng đồng người Việt nhưng sau đó sẽ thu hút bạn bè người nước ngoài tham gia”…

Ngoài các hoạt động biểu tình, tuần hành, cộng đồng người Việt tại Mỹ cũng đang xúc tiến nhiều bước đi mạnh mẽ nhằm buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam.

Trong khi đó, ngày 16-5, Hội Thanh niên và Sinh viên Việt Nam tại Mỹ đã gửi thư tới Tổng thống Barack Obama cùng các quan chức cấp cao của Quốc hội và Chính phủ Mỹ để phản đối hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc.

Bức thư kêu gọi Tổng thống Obama phản đối Trung Quốc và sử dụng ảnh hưởng của Mỹ để tác động tới cộng đồng quốc tế, buộc Trung Quốc phải chấm dứt các hành động khiêu khích, tuân thủ luật pháp quốc tế và lập tức rút giàn khoan cùng tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Hội Thanh niên và Sinh viên Việt Nam tại Mỹ sẽ phát động chiến dịch thu thập 10.000 chữ ký để gửi kiến nghị phản đối Trung Quốc tới Liên Hợp Quốc và các tổ chức có ảnh hưởng lớn trên thế giới thông qua tổ chức Change.org.

Hội cũng sẽ tiến hành cuộc vận động gây quỹ ủng hộ các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại khu vực đảo Hoàng Sa cũng như tham gia các cuộc tuần hành do kiều bào tổ chức tại San Francisco, New York và Washington DC.

Cũng trong ngày 16-5, tại Pháp, khoảng 1000 người Việt các thế hệ đã tham gia cuộc biểu tình hòa bình tại quảng trường Trocadero ở thủ đô Paris, phản đối hành động của Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Đông đảo bạn bè Pháp và quốc tế đã cùng hưởng ứng hoạt động này.

Tại quảng trường Trocadero giữa trung tâm Paris, trên nền trời xanh và phía sau là biểu tượng nổi tiếng của nước Pháp - tháp Eiffel, hàng trăm lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tung bay. Khoảng 1.000 người con Việt các thế hệ, từ những cháu nhỏ đến các cô, bác lớn tuổi tự hào đeo trên trán dải băng đô mang dòng chữ "Tôi yêu Việt Nam", tay phất cờ và hát vang bài quốc ca của Tổ quốc. Trên tay họ là những tấm áp phích các kích thước với những dòng chữ "Trung Quốc hãy ra khỏi vùng biển của Việt Nam"; "Hãy tôn trọng luật pháp quốc tế"; "Trung Quốc hãy là bạn- Đừng là Kẻ thù"; "Hãy đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế". 

Tại Phnom Penh, chiều 16-5, khoảng 200 người Việt đại diện cho cộng đồng người Campuchia gốc Việt Nam đang làm ăn, sinh sống tại Campuchia đã tổ chức míttinh phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Tại cuộc míttinh, Chủ tịch Hội người Campuchia gốc Việt Nam Châu Văn Chi cho biết trong những ngày qua toàn thể bà con cộng đồng người Việt ở Vương quốc Campuchia vô cùng bất bình và phẫn nộ đối với hành vi ngang ngược của Trung Quốc và ủng hộ hoàn toàn Chính phủ Việt Nam trong việc giải quyết vụ việc trên bằng biện pháp hòa bình.

Cộng đồng người Việt Nam ở Campuchia đã ra Tuyên bố phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Tuyên bố khẳng định bà con cộng đồng người Việt ở Campuchia luôn quý trọng mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc, nhưng kiên quyết yêu cầu nhà cầm quyền Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế, các điều ước quốc tế, khu vực và giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc, rút ngay lập tức và vô điều kiện giàn khoan và các loại tàu nói trên ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Trước đó, cộng đồng người Việt ở Phillipines, Malaysia, Mexico.. cũng đã lên tiếng phản đối gay gắt những hành vi trái phép của Trung Quốc tại vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

VOV/Vietnam+

;
.
.
.
.
.