.

Đã có hơn 2.000 người chết do lở núi tại Afghanistan

.

ĐNĐT - Ngày 3-5, giới chức Afghanistan đã từ bỏ hy vọng tìm kiếm được người nào sống sót do vụ sạt lở núi ở vùng đông bắc nước này bởi lượng bùn vùi lấp là quá lớn.

Hiện trường vụ sạt lở đất ngày 2-5-2014. Ảnh: Reuters
Hiện trường vụ sạt lở đất ngày 2-5-2014. Ảnh: Reuters

Naweed Forotan, một phát ngôn viên của Thủ hiến tỉnh Badakhshan, cho biết: “Hơn 2.100 người từ 300 gia đình đã thiệt mạng”. Theo ông, có hơn 4.000 người bị mất nhà cửa và hiện giờ công tác cứu hộ tập trung vào những người này.

Giới chức Afghanistan đang rất lo ngại bởi các khối núi hiện đã mất ổn định bên trên vùng thảm họa có thể vỡ ra bất kỳ lúc nào và đe dọa đến hàng ngàn người vô gia cư cùng hàng trăm nhân viên cứu hộ tới tỉnh Badakhshan.

Dân làng cùng với hàng chục cảnh sát mà trong tay chỉ có các dụng cụ đào bới sơ đẳng đã tiếp tục việc tìm kiếm vào rạng sáng hôm nay. Tuy vậy, người ta sớm nhận ra rằng, không còn hy vọng tìm thấy người nào sống sót bị vùi lấp dưới khoảng 100 mét bùn.

Phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan cho biết, trọng tâm hiện giờ là tập trung vào hơn 4.000 người mất nơi ở, kể cả người đã mất nhà cửa cũng như những ngôi làng được đánh giá là có nguy cơ bị vùi lấp.

Những thứ cần thiết nhất lúc này là nước, hỗ trợ y tế, tư vấn, lương thực, lều tạm.

Hiện quân đội Afghanistan đã đưa các toán cứu hộ tới khu vực đó bằng máy bay bởi đường đến vùng núi xa xôi này rất hẹp, đường sá rất tệ và hư hỏng do những trận mưa lớn tuần qua. 

Đại tá Abdul Qadeer Sayad, Phó Tư lệnh cảnh sát tỉnh Badakhsan cho biết: “Chúng tôi quyết tâm đưa một máy đào tới khu vực đó, nhưng việc đào bới đã tỏ ra vô vọng”.

Quang Hiển (theo Reuters)

;
.
.
.
.
.