.

Moscow: 100.000 người tuần hành nhân Ngày Quốc tế Lao động 1-5

.

ĐNĐT - Ngày 1-5, Liên bang Nga đã tổ chức một cuộc tuần hành lớn nhân dịp Quốc tế Lao động 1-5 tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, lần đầu tiên kể từ sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991.

Lần đầu tiên sau khi Liên Xô tan rã, 100.000 người đã diễu hành qua Quảng trường Đỏ, Moscow, nhân ngày Quốc tế Lao động 1-5.
Lần đầu tiên sau khi Liên Xô tan rã, 100.000 người đã diễu hành qua Quảng trường Đỏ, Moscow, nhân ngày Quốc tế Lao động 1-5.

Hàng trăm ngàn người thuộc các Liên đoàn Lao động đã tuần hành cùng với cờ Nga, cờ của Đảng Nước Nga thống nhất và các biểu ngữ có nội dung ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin. Họ diễu qua quảng trường dưới chân tường điện Kremlin, đi qua lăng Lenin, nhà sáng lập ra Nhà nước Xô-viết.

Theo ông Sergei Sobyanin, Thị trưởng Moscow, đã có hơn 100.000 người tuần hành qua Quảng trường Đỏ.

Nhiều khẩu hiệu truyền thống của tầng lớp công nhân Nga như: “Hòa bình, Lao động và Tháng Năm” đã được giương cao. Một số biểu ngữ còn viết rằng: “Tôi tự hào về đất nước mình”, “Tổng thống Putin đã đúng”.

Nhân dịp này, Tổng thống Putin đã tặng thưởng huân chương “Anh hùng Lao động” cho 5 công nhân tiêu biểu tại buổi mittinh ở Điện Kremlin.

Ngày 1-5 luôn là một ngày quan trọng tại các nước Xô-viết và vẫn là một ngày nghỉ lễ quan trọng đối với người Nga. Kể từ sau khi Liên Xô tan rã, ngày này vẫn được tổ chức ở nhiều nơi tại Moscow nhưng cho tới nay, vẫn chưa được tổ chức tại Quảng trường Đỏ.

Sau khi Moscow sáp nhập Crimea trở lại lãnh thổ của mình vào tháng 3, lòng yêu nước đã trổi dậy mạnh mẽ và cùng với đó, uy tín của Tổng thống Putin tăng cao.

Một nghiên cứu mới do Trung tâm thăm dò ý kiến độc lập Levada công bố ngày 30-4 cho thấy, 82% người trả lời cho biết, họ ủng hộ việc làm của Tổng thống Putin. 

Các lãnh đạo Liên đoàn Lao động Nga cho biết, khoảng 2 triệu người đã tham dự các cuộc tuần hành khắp nước Nga vào ngày 1-5.

* Cùng ngày, ở nhiều nơi trên thế giới đã diễn ra các hoạt động mít tinh, tuần hành, biểu tình. Các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1-5 nhìn chung diễn ra hòa bình, tuy nhiên cũng có nơi xảy ra đụng độ giữa người biểu tình với cảnh sát.

Quang Hiển (theo CNA, Reuters)

;
.
.
.
.
.