.

Triều Tiên thay nhân vật số 2

.

ĐNĐT - Ngày 1-5, trong một động thái thay đổi hàng ngũ lãnh đạo, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố, giao ông Hwang Pyong-So giữ chức vụ Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

Ông Hwang Pyong-so, người ngồi bên phải, vừa được thăng hàm Phó Nguyên soái, hiện đã giữ chức vụ Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đôi Nhân dân Triều Tiên. Ảnh: Korean Herald.
Ông Hwang Pyong-so, người ngồi bên phải, vừa được thăng hàm Phó Nguyên soái, hiện đã giữ chức vụ Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đôi Nhân dân Triều Tiên. Ảnh: Korean Herald.

Trong một bản tin tường thuật về Kỷ niệm Quốc tế Lao động 1-5 tại Thủ đô Bình Nhưỡng, hãng tin KCNA đã thông báo ông Hwang Pyong-So đã giữ chức vụ Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên, thay vì ông Choe Ryong-Hae.

Việc bổ nhiệm ông Hwang đã được xác nhận bằng một bài phát biểu mà ông đọc tại bữa tiệc chiêu đãi nhân lễ kỷ niệm 1-5 tại một công ty dệt may ở Thủ đô Bình Nhưỡng với sự tham gia của nhiều sĩ quan Quân đội Triều Tiên.

Việc bổ nhiệm này diễn ra vài ngày sau khi KCNA đưa tin về việc ông được thăng hàm Phó Nguyên soái hôm 28-4, một cấp hàm mà hiện chỉ có 6 người tại Triều Tiên được tấn phong.

Một bản tin khác của KCNA đầu tuần này cho biết, ông Hwang đã tháp tùng ông Kim trong một chuyến thăm khu nhà trọ của công nhân mới khánh thành tại một công ty dệt nhưng không hề nhắc tới ông Choe.

Vào tháng 3, ông Hwang xuất hiện với vai trò của một tướng 4 sao trong một sự kiện quân đội tại Bình Nhưỡng. Sự xuất hiện đột ngột này diễn ra giữa lúc người tiền nhiệm của ông là Choe Ryong-hae, nhân vật số hai trước đây, đã bớt xuất hiện trước công chúng.

KCNA đã không nói rõ nguyên nhân của việc thuyên chuyển đột ngột vị trí đứng đầu Cục Chính trị Quân đội Triều Tiên. Việc cơ cấu lại vị trí này diễn ra sáu ngày sau khi hãng tin KCNA đưa tin rằng, Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã “phê phán nặng” một đơn vị quân đội vì đã không chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu tốt trong cuộc kiểm tra của ông tại một cuộc tập trận bắn đạn thật.

Ông Choe được tin là đã chuyển sang giữ vai trò nhân vật thứ hai không chính thức, sau vụ xử tử ông Jang Song-Thaek, dượng của ông Kim Jong-un hồi tháng 12.

Với nhiệm vụ là trợ lý tin cẩn của ông Kim Jong-un, ông Choe sẽ giữ vị trí Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng vào đầu tháng này.

Ông Choe đã không được nhìn thấy trong vài dịp lễ lạc gần đây, gần nhất là cách đây 3 tuần, buộc dư luận đồ rằng, có thể ông cũng đã bị xử tử.

Nhưng việc ông xuất hiện trở lại và rời khỏi chức vụ tại Cục Chính trị được người ta cho rằng, ông bị giáng chức vì các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Quang Hiển (theo CNA, Yonhap)

;
.
.
.
.
.