.

Gần 180.000 người Campuchia rời Thái Lan

.

Số lao động Campuchia rời khỏi Thái Lan tính đến ngày 17-6 lên đến gần 180.000 người. Trước tình hình này, sáng 17-6, Đại sứ Campuchia Eat Sophea gặp gỡ Thư ký Thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan Sihasak Phuangketkeow ở Bangkok để bàn về khủng hoảng.

Những người lao động Campuchia từ Thái Lan về đến tỉnh Battambang.              Ảnh: AFP
Những người lao động Campuchia từ Thái Lan về đến tỉnh Battambang. Ảnh: AFP

AFP cho biết, nguyên nhân do có tin đồn chính quyền quân sự Thái Lan sẽ mạnh tay với những lao động nước ngoài bất hợp pháp. Theo đó, những lao động nước ngoài bất hợp pháp sẽ bị bắt giữ và bị trục xuất. Tỉnh trưởng Kor Sam Saroeut của tỉnh phía tây bắc Banteay Meanchey nói rằng, số người Campuchia từ Thái Lan về đến Poipet (khu vực biên giới chính giữa Thái Lan và Campuchia) trong một tuần qua là 157.000 người. Một quan chức cấp cao cảnh sát Campuchia cho hay, có thêm khoảng 20.000 người vượt qua biên giới ở O’Smach, điểm kiểm soát cách Poipet 250km về phía đông bắc.

Chính quyền quân sự Thái Lan bác bỏ thông tin cho rằng, họ đã buộc lao động Campuchia phải rời khỏi quốc gia vừa xảy ra đảo chính. Cũng có nguồn tin cho hay, tuần trước, chính quyền quân sự Thái Lan cảnh báo lực lượng người nhập cư bất hợp pháp là “mối đe dọa”. Bộ Ngoại giao Thái Lan khẳng định các nhà chức trách đánh giá cao vai trò của các lao động nhập cư trong việc đóng góp vào nền kinh tế của đất nước.

Các nhà phân tích cho rằng, trước đây, do cần lực lượng lao động để thúc đẩy nền kinh tế, các nhà chức trách Thái Lan bỏ qua vấn đề lao động bất hợp pháp. Song, kinh tế của Thái Lan đang bên bờ suy thoái nên xuất hiện tin đồn chính quyền sẽ siết chặt nhập cư.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.