.

Obama điều binh sĩ tới Iraq bảo vệ công dân

.

Tổng thống Barack Obama hôm qua cho biết đang điều động 275 quân nhân tới Iraq đễ hỗ trợ và đảm bảo an ninh cho công dân và đại sứ quán ở Baghdad trước sự nổi dậy của lực lượng phiến quân.

Mỹ điều 275 binh sĩ tới Iraq để bảo vệ công dân và sứ quán ở Baghdad. Ảnh minh họa: AP.
Mỹ điều 275 binh sĩ tới Iraq để bảo vệ công dân và sứ quán ở Baghdad. Ảnh minh họa: AP.

"Lực lượng này được điều động nhằm bảo vệ công dân Mỹ và tài sản nếu cần thiết và được trang bị cho chiến đấu", Reuters dẫn lời Tổng thống Barack Obama viết trong thư gửi tới Quốc hội Mỹ. "Họ sẽ lưu lại Iraq cho đến khi tình hình an ninh chuyển biến đến mức không cần đến họ".

Tổng thống Mỹ cho biết ông thông báo với Quốc hội theo Nghị quyết về quyền chiến tranh.

Ông Obama hôm qua còn có cuộc họp với đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia để thảo luận về những nguy cơ từ các phiến quân Hồi giáo dòng Sunni. "Tổng thống sẽ tiếp tục tham vấn với nhóm an ninh quốc gia trong những ngày tới", Nhà Trắng thông báo.

Tàu đổ bộ Mỹ USS Mesa Verde chở 550 binh sĩ trong cùng ngày tiến vào vùng Vịnh, sẵn sàng bảo vệ các công dân nước này trước tình hình bất ổn tại Iraq. Việc triển khai tàu đổ bộ này diễn ra sau khi các phiến quân Hồi giáo dòng Sunni ở phía bắc Iraq tổ chức tấn công và giành quyền kiểm soát các thành phố. Lực lượng này đe dọa chiếm cả Baghdad, trong khi quân đội Iraq thề bảo vệ thủ đô và kêu gọi sự giúp đỡ từ các lực lượng quốc tế.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cân nhắc các lựa chọn để đối phó với tình hình Iraq, trong đó có việc không kích để ngăn các phiến quân tiến vào Baghdad. Tuy nhiên, ông loại trừ khả năng đưa binh sĩ Mỹ trở lại Iraq.

VnExpress

 

;
.
.
.
.
.