.
HÀN QUỐC BẦU CỬ ĐỊA PHƯƠNG

Phép thử đối với Tổng thống Park Geun-hye

.

Cử tri Hàn Quốc ngày 4-6 bắt đầu bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương vốn được xem là cuộc trưng cầu dân ý giữa nhiệm kỳ đối với Tổng thống Park Geun-hye sau vụ đắm tàu du lịch Sewol hồi tháng 4 vừa qua.

Tổng thống Park Geun-hye đi bỏ phiếu ở Seoul.                          Ảnh: AP
Tổng thống Park Geun-hye đi bỏ phiếu ở Seoul. Ảnh: AP

Theo đó, các ứng cử viên tranh cử khoảng 3.950 vị trí tại các hội đồng địa phương, trong đó có 17 thị trưởng và tỉnh trưởng.

AP cho biết, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc sụt giảm từ 61% còn 46% từ khi xảy ra vụ đắm tàu khiến hơn 300 người chết và mất tích, hầu hết nạn nhân là học sinh Trường trung học Danwon. Đây là mức ủng hộ thấp nhất kể từ khi bà nắm quyền vào tháng 2 năm ngoái. Đối mặt với sự chỉ trích về cách ứng phó không hiệu quả của chính phủ, bà Park Geun-hye đã nhiều lần xin lỗi. Song, theo các nhà quan sát, thảm họa Sewol sẽ ảnh hưởng đến đảng bảo thủ Saenuri đang cầm quyền trong cuộc bầu cử địa phương lần này mặc dù không làm thay đổi cơ cấu chính phủ hay Quốc hội.  

Để khôi phục niềm tin của cử tri, Tổng thống Park Geun-hye đã thay Thủ tướng và hai quan chức cấp cao khác. Những người chỉ trích cho rằng, bà Park hành động quá sớm khi nguyên nhân vụ đắm tàu vẫn đang được điều tra.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.