.

Syria bầu Tổng thống mới

.

Ngày 3-6, các cử tri Syria đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống thực sự đầu tiên trong vòng hơn 50 năm qua của quốc gia này. Cuộc bầu cử được cho là sẽ mang lại chiến thắng cho Tổng thống sắp mãn nhiệm Bashar al-Assad.

Reuters cho biết, ông Assad cạnh tranh với hai ứng viên: nghị sĩ Maher Hajjar và cựu Bộ trưởng Phát triển hành chính Hassan al-Nouri nhưng cả hai nhân vật này đều không được biết đến nhiều ở Syria. Đây là cuộc bầu cử lần đầu tiên có nhiều ứng viên Tổng thống trong hơn 40 năm qua. Tuy nhiên, cuộc bầu cử không được phe đối lập và phương Tây công nhận. Mỹ, Anh, Pháp, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích cuộc bỏ phiếu, các nhóm đối lập ở Syria tẩy chay sự kiện này và gọi đây là “trò hề”.

Trong khi đó, chính phủ Damascus cho rằng, bầu cử là cách để giải quyết khủng hoảng ở đất nước Trung Đông này sau 3 năm xảy ra nội chiến làm hàng nghìn người chết và hàng triệu người mất nhà cửa. Thủ tướng Syria Wael al-Halqi gọi ngày 3-6 là “ngày lịch sử” với người dân nước ông.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.