.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc thừa nhận tấn công tàu Việt Nam

.

Hãng tin AFP ngày 3-6 đưa tin, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã lên tiếng thừa nhận việc sử dụng vòi rồng tấn công và làm hư hỏng tàu của Việt Nam.

 Tàu Trung Quốc sử dụng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam (Ảnh: AP)
Tàu Trung Quốc sử dụng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam (Ảnh: AP)

AFP dẫn thông tin được phát đi trên Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc (CNR) cho hay, ngày 1/6, một tàu hải cảnh của Trung Quốc đã va chạm với một tàu của Việt Nam và khiến tàu của phía Việt Nam bị “hư hỏng nặng”.

Đài CNR còn thuật lại rằng cũng trong ngày 1-6, tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào một tàu cảnh sát biển của Việt Nam và biện minh là do tàu này "gây rối" ở gần khu vực giàn khoan Hải Dương - 981. Tàu Việt Nam rút lui sau khoảng 5 phút.

Luận điệu trên của CNR nhằm mục đích cố tình che giấu sự thật là Trung Quốc đã hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương -981 trong khu vực thềm lục địa và Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Bên cạnh đó, Trung Quốc còn huy động lực lượng lớn các tàu, máy bay, trong đó có cả các tàu quân sự để bảo vệ giàn khoan này.

Trong khi các tàu chấp pháp của Việt Nam phát loa tuyên truyền và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam, các tàu Trung Quốc không chỉ phớt lờ yêu cầu trên mà còn hung hăng, sẵn sàng đâm va, sử dụng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam.

Những hành động ngang ngược của Trung Quốc lên đến đỉnh điểm khi các tàu của nước này đâm chìm một tàu cá của Việt Nam đang đánh bắt tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa, cách vị trí giàn khoan Hải Dương - 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép khoảng 17 hải lý.

Trước những diễn biến căng thẳng gần đây ở Biển Đông, ngày 31-5, phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại Đối thoại Shangri-la 13 ở Singapore đã dùng những lời chỉ trích nặng nề dành cho Trung Quốc, ông Hagel cho rằng, Trung Quốc đang “hành động đơn phương, gây mất ổn định” trong khu vực.

Trong bài phát biểu cứng rắn “bất thường”, ông Hagel cảnh báo rằng, Washington sẽ không khoanh tay đứng nhìn khi các nguyên tắc cơ bản của trật tự quốc tế bị đe dọa. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nhắc lại cam kết của Mỹ với khu vực khi nói rằng, chiến lược “tái cân bằng ở châu Á Thái Bình Dương của chúng tôi là một thực tế”.

VOV

;
.
.
.
.
.