.

Cựu Thủ tướng Yingluck được phép xuất ngoại

.

ĐNĐT - Ngày 17-7, phát ngôn viên quân đội Thái Lan cho biết, chính quyền quân sự Thái Lan đã cho phép Thủ tướng bị phế truất Yingluck Shinawatra rời khỏi đất nước, lần đầu tiên kể từ sau vụ đảo chính ngày 22-5 tới nay.

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã bị phế truất sau vụ đảo chính của quân đội Thái Lan, ngày 22-5-2014.
Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã bị phế truất sau vụ đảo chính của quân đội Thái Lan, ngày 22-5-2014.

Được biết, bà Yingluck sẽ tới Paris (Pháp) để dự sinh nhật lần thứ 65 của anh trai mình là cựu Thủ tướng lưu vong, Thaksin Shinawatra. Trước đó, bà Yingluck đã có đơn xin du lịch tới châu Âu từ ngày 20-7 đến 10-8.

Đơn thỉnh cầu của bà Yingluck được chấp thuận bởi bà đã đứng ngoài chính trị kể từ sau vụ đảo chính 22-5 cho tới nay, chính quyền quân sự hay còn gọi là Hội đồng hòa bình và trật tự quốc gia (NCPO) cho biết.

Đại tá Winthai Suvaree, phát ngôn viên của NCPO, khẳng định: “Ngày hôm qua, NCPO đã chấp thuận đơn xin ra nước ngoài của cựu Thủ tướng Yingluck bởi vì bà đã chứng tỏ rằng, kể từ sau vụ đảo chính tới nay, bà không chống lại những việc làm của NCPO”.

Bà Yingluck đã bị phế truất ngay trước khi quân đội tiến hành đảo chính ngày 22-5. Bà là một trong số hàng trăm người được triệu tập và bị tạm giữ từ đó tới nay.

Một nguồn tin quân sự cho biết, bà Yingluck phải thông báo cho chính quyền Thái Lan nơi ở của bà thông qua các đại sứ nước ngoài trong khi đi du lịch.

Tư lệnh quân đội Thái Lan, Tướng Prayut Chan-o-Ca đã lên nắm quyền sau gần 7 tháng diễn ra các cuộc biểu tình chính trị trên đường phố Bangkok và các cuộc bạo lực có liên quan làm chết 28 người, đồng thời làm tê liệt chính phủ của Thủ tướng Yingluck.

Tới nay, chính quyền quân sự vẫn bác bỏ việc tổ chức một cuộc bầu cử mới trước tháng 11-2015, mặc cho sự kêu gọi từ Mỹ và EU là hãy trả lại nền dân chủ cho nhân dân Thái Lan.

Quang Hiển (Theo CNA, BBC)

;
.
.
.
.
.