.

Israel tiếp tục oanh kích Gaza

.

ĐNĐT - Quân đội Israel đã tiếp tục việc oanh kích vào Dải Gaza, sau khi Hamas từ chối kéo dài việc ngừng bắn nhân đạo và bắn tên lửa vào lãnh thổ Israel.

Một người dân Palestin ra đi với những gì còn sót lại từ căn nhà bị đổ nát từ các cuộc oanh kích của Israel trên Dải Gaza, ngày 26-7-2014. Ảnh: Reuters
Một người dân Palestine ra đi với những gì còn sót lại từ căn nhà bị đổ nát từ các cuộc oanh kích của Israel trên Dải Gaza, ngày 26-7. Ảnh: Reuters

Trước đó, Israel đã chấp nhận một yêu cầu của Liên Hiệp Quốc kéo dài lệnh ngừng bắn nhân đạo vốn đã bắt đầu từ hôm 26-7, thêm 24 giờ nữa, tới 21 giờ 00 GMT ngày 27-7; đồng thời cũng cảnh báo họ sẽ hành động nếu Hamas vi phạm lệnh ngừng bắn.

Hamas cho biết, nhóm này sẽ không chấp nhận một lệnh ngừng bắn nếu binh lính Israel không rời Dải Gaza và những người dân Palestine rời bỏ nhà cửa không được phép về nhà.

Hamas đã bắn tên lửa vào miền trung và miền nam Israel ngay lập tức, sau khi hết thời hạn 12 giờ ngừng bắn mà cả hai bên đã tuân thủ. Tuy nhiên, hệ thống lá chắn tên lửa Vòm Sắt của Israel đã phá hủy một số tên lửa trên không và đã không có báo cáo về thương vong.

Tới nay, đã có hơn 1.000 người dân Palestine và 46 người Israel bị thiệt mạng kể từ hôm 8-7, khi Israel bắt đầu các cuộc oanh kích bằng xe tăng và tên lửa nhằm vào Dải Gaza.

Phát biểu tại Paris sau cuộc gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ John Kerrry và những người đồng cấp Anh, Đức, Italy, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar cũng như một đại diện EU, Ngoại trưởng Pháp, Laurent Fabius cho biết: “Chúng tôi kêu gọi các bên kéo dài lệnh ngừng bắn nhân đạo”.

Một phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng, ông Ban Ki-moon “kêu gọi khẩn cấp các bên một lần nữa hãy tuyên bố một lệnh ngừng bắn kéo dài 7 ngày tại Gaza”.

Quang Hiển (theo BBC, CNA)

;
.
.
.
.
.