.

Israel và Hamas lại tuyên bố ngừng bắn 72 giờ

.

ĐNĐT - Israel và Hamas cho biết, hai bên đã đồng ý một lệnh ngừng bắn kéo dài trong 72 giờ kể từ ngày hôm nay (5-8), sau khi cộng đồng thế giới lớn tiếng chỉ trích mạnh mẽ cuộc xung đột đẫm máu tại Gaza.

Một em bé Palestine cầm quả bóng và một lồng chim bước đi trong đống đổ nát của một tòa nhà gần với trại tị nạn Rafah, miền nam Gaza. Ảnh: AFP
Một em bé Palestine cầm quả bóng và một lồng chim bước đi trong đống đổ nát của một tòa nhà gần với trại tị nạn Rafah, miền nam Gaza. Ảnh: AFP

Thỏa thuận ngừng bắn đạt được sau cuộc hội đàm mang tính đột phá tại Cairo (Ai Cập) vào ngày 4-8. Trước đó, đã có một lệnh ngừng bắn kéo dài trong vòng 3 ngày nhưng đã nhanh chóng sụp đổ bởi một làn sóng bạo lực chết người diễn ra ngay từ ngày đầu (1-8).

Tới nay, cuộc xung đột Gaza đã cướp đi gần 2.000 mạng sống của người dân Palestine, 64 binh sĩ Israel và 3 dân thường Israel, khiến cho căng thẳng tại khu vực này lên cao nhất trong những năm qua. Israel đã bị chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế, nhất là đối với vụ tấn công vào một trường học do Liên Hiệp Quốc bảo trợ làm chết hơn 10 trẻ em.

Một quan chức giấu tên của Israel cho biết: “Israel sẽ tôn trọng lệnh ngừng bắn bắt đầu từ 8 giờ 00 (5 giờ 00 GMT) ngày 5-8”.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Hamas, Sami Abu Zuhri, cho biết: “Hamas đã thông báo với Cairo một vài phút trước rằng, họ chấp thuận lệnh ngừng bắn kéo dài 72 giờ kể từ ngày mai”.

Trước đó trong ngày 4-8, Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu cho rằng, sẽ không chấm dứt các chiến dịch quân sự tại Gaza mà trước hết không đảm bảo một giai đoạn yên tĩnh lâu dài cho người dân của ông.

Ông Netanyahu tuyên bố rằng, chiến dịch hiện nay sẽ chỉ kết thúc khi sự yên tĩnh và an ninh được thiết lập cho các công dân Israel trong một thời gian dài.

Tuy vậy, sau khi việc ngừng bắn đơn phương của Israel kết thúc vào ngày 4-8, các phần tử Palestine đang hội đàm tại Cairo, kể cả Hamas, đã sẵn sàng làm việc cho một lệnh ngừng bắn khác. 

Mặc dù tuyên bố chấp nhận ngừng bắn nhưng hai bên vẫn có những tín hiệu nghi ngờ lẫn nhau. Trong đó, một quan chức Israel đã bày tỏ sự hồ nghi khi nói tới các lần thất bại trước đó, còn một nhà ngoại giao Palestine thì cho rằng, “việc này sẽ khó khăn”.

Quang Hiển (theo AP, CNA)

;
.
.
.
.
.