.

Nhật Bản: Ít nhất 18 người thiệt mạng do lở đất

.

ĐNĐT - Các báo cáo ngày 20-8 cho biết, ít nhất 18 người đã thiệt mạng và 13 người đang mất tích sau khi một trận lở đất do mưa lũ kéo dài nhấn chìm những ngôi nhà ở tỉnh Hiroshima, miền tây Nhật Bản.

Bùn đất từ sườn đồi đã tấn công vào những ngôi nhà tại tỉnh Hiroshima, miền tây Nhật Bản, ngày 20-8-2014.  Ảnh: JijiPress
Bùn đất từ sườn đồi đã tấn công vào những ngôi nhà tại tỉnh Hiroshima, miền tây Nhật Bản, ngày 20-8. Ảnh: JijiPress

Hãng tin NHK dẫn báo cáo của cảnh sát địa phương cho biết, hàng chục ngôi nhà đã bị chôn vùi khi một đợt bùn đổ xuống từ sườn đồi vào đêm qua tại Hiroshima.

Cơ quan khẩn cấp cho biết vẫn còn quá sớm để thông báo số người chết một cách chính xác.

Trong số các nạn nhân, có một bé 2 tuổi và một phụ nữ 77 tuổi. Một phát ngôn viên của Cơ quan Khẩn cấp Nhật Bản cho biết, hiện còn một số người đang mất tích nhưng chưa xác nhận có bao nhiêu người.

Theo phát ngôn viên trên, có “một số địa điểm mà người ta cho rằng có người bị chôn sống do bùn đất. Tuy nhiên, vẫn chưa biết bao nhiêu người mất tích”.

Ngoài ra, một thông báo khác cho hay, một nhân viên cứu hộ 53 tuổi đã thiệt mạng trong chiến dịch cứu hộ khi ngọn đồi nói trên lại sạt lở.

Nhiều ngôi nhà bị vùi trong bùn đất
Nhiều ngôi nhà bị vùi trong bùn đất

Các hình ảnh ghi từ trên không cho thấy những ngôi nhà bị vùi trong bùn đất, các khung nhà bị bẹp dúm do sức nặng của bùn.

Những dòng nước màu nâu chảy xuống từ những dãy núi phía sau các ngôi nhà đi xuyên qua các tòa nhà đã bị đổ nát, khiến các nhân viên cứu hộ khó lòng tới được những người đang bị kẹt lại bên trong. Một số nhân viên cứu hộ đã phải trèo lên tầng hai hoặc mái của các ngôi nhà bị sập dang dở, có cái còn đang nổi, để cố gắng đến được với người nào sống sót trong đó.

Quân đội Nhật Bản đã được điều động tới vùng xảy ra thiên tai theo yêu cầu của chính quyền địa phương. Thủ tướng Shinzo Abe cho biết, ông đã yêu cầu Lực lượng Phòng vệ điều động hàng trăm binh sĩ tới tăng cường chiến dịch cứu hộ tại vùng xảy ra thiên tai.

Cơ quan Dự báo thời tiết Nhật Bản cảnh báo, mưa lớn còn diễn ra tại khu vực này và nguy cơ sẽ xuất hiện thêm các đợt lở đất tại các vùng mà hàng tấn bùn đã bị trôi đi.

Chỉ trong 3 giờ của sáng 20-8, người ta đã quan sát lượng mưa 204 milimet tại thành phố Hiroshima, vượt quá tổng lượng mưa trung bình của tháng 8.

Quang Hiển (theo AP, NHK)

;
.
.
.
.
.