.

Tổng thống Nga và Ukraine sẽ gặp nhau ngày 26-8

.

ĐNĐT - Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga, Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine, Petro Poroshenko sẽ cùng dự một cuộc gặp gỡ vào ngày 26-8 tới tại thủ đô Minsk của Belarus.

Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko bước ngang qua mặt Tổng thống Nga, Vladimir Putin tại lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng ở Normandy, Pháp, ngày 6-6-2014.
Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko bước ngang qua mặt Tổng thống Nga, Vladimir Putin tại lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng ở Normandy, Pháp, ngày 6-6-2014.

Hai ông sẽ có mặt tại cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo các quốc gia Liên minh thuế quan Nga, Belarus và Kazakhstan với Tổng thống Ukraine và đại diện Ủy ban châu Âu.

Phát ngôn viên của Tổng thống Putin, Dmitry Peskov cho biết: “Các vị nguyên thủ sẽ thảo luận các quan hệ giữa Ukraine và Liên minh thuế quan, và sẽ có một số cuộc gặp gỡ song phương”.

Ông Poroshenko cũng đã xác nhận tin tức trên trong một tuyên bố rằng “việc ổn định tình hình Ukraine sẽ là chủ đề then chốt trong thảo luận với Tổng thống Nga".

Về phía Ủy ban châu Âu, bà Catherin Ashton, Trưởng ban đối ngoại, ông Gunther Oettinger, Trưởng ban Năng lượng và ông Karel De Gucht, Trưởng ban Thương mại  sẽ tham dự cuộc gặp gỡ lần này.

Trước đó, hôm 6-6, ông Putin từng gặp gỡ ông Poroshenko trong lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng tại Normandy, Pháp, một ngày trước lễ nhậm chức của ông Poroshenko với tư cách là Tổng thống Ukraine. Vào dịp đó, ông Putin phát biểu với báo giới rằng, ông hoan nghênh kế hoạch hòa bình của ông Poroshenko tại miền Đông Ukraine và chia sẻ đầy đủ lập trường của ông rằng, việc tắm máu “phải dừng ngay lập tức”.

Tuy nhiên, cho tới nay, các cuộc giao tranh ác liệt vẫn diễn ra tại miền Đông Ukraine giữa quân đội chính phủ Ukraine và những người theo chủ trương ly khai ủng hộ Nga.

Liên Hiệp Quốc ước tính có hơn 2.000 người đã thiệt mạng và hơn 5.000 bị thương do chiến tranh ở miền Đông Ukraine kể từ tháng 4 tới nay.

Quang Hiển (theo RT)

;
.
.
.
.
.