.

Tổng thống Putin lạnh lùng trả đũa phương Tây

.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (5-8) đã ra lệnh cho chính phủ lên kế hoạch trả đũa cho những biện pháp trừng phạt “không thể chấp nhận được” của phương Tây vì cáo buộc mà họ cho là Moscow can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine, hậu thuẫn cho lực lượng ly khai.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

Tuy nhiên, ông Putin cũng nhắc nhở giới chức Nga phải hành động thận trọng để bảo đảm rằng các bước đi nhằm vào phương Tây không gây ảnh hưởng gì đến người Nga.

"Các công cụ chính trị gây áp lực lên nền kinh tế là không thể chấp nhận được. Các công cụ đó đi ngược lại với tất cả các tiêu chuẩn và luật lệ”, các hãng tin Nga dẫn lời Tổng thống Putin phát biểu.

"Chính phủ Nga đã đề xuất một số biện pháp được gọi là đòn trừng phạt nhằm vào một số nước. Tôi cho rằng, trong tình hình hiện nay, để đảm bảo lợi ích cho các nhà sản xuất, chúng ta cũng phải nghĩ đến vấn đề này”.

Ông chủ điện Kremlin nói thêm rằng, ông mong muốn nội các hãy chuẩn bị các biện pháp trừng phạt không làm tổn hại đến người tiêu dùng do thiếu hàng hóa nhập khẩu từ phương Tây. "Tất nhiên, chúng ta phải hành động cực kỳ cẩn thận để vừa có thể ủng hộ cho các nhà sản xuất trong nước nhưng vẫn không làm hại đến những người tiêu dùng”, ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Putin đã chỉ đạo chính phủ sẵn sàng trả đũa phương Tây sau khi Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trước đó đã đe dọa sẽ đáp trả các đòn trừng phạt của đối thủ bằng việc cấm các chuyến bay của châu Âu đến châu Á đi qua Siberia.

Hãng hàng không giá rẻ Dobrolyot - một công ty con của Aeroflot, đã buộc phải tạm dừng các chuyến bay hồi tuần trước vì ảnh hưởng từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Theo tờ nhật báo doanh nhân Vedomosti đưa tin, Nga có thể hạn chế hoặc thậm chí cấm các hãng hàng không châu Âu bay qua bầu trờ Siberia trong các tuyến đường bay tới châu Á - một động thái có thể gây nhiều tổn thất cho các hãng hàng không châu Âu khi phải bay tuyến đường dài hơn, mất nhiều năng lượng hơn.

Tổng thống Putin bắt đầu tính đến đòn trả đũa phương Tây sau khi hồi tuần trước, Mỹ cùng Liên minh châu Âu (EU) đồng loạt tung ra các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga. Đây là vòng trừng phạt thứ ba mà phương Tây do Mỹ dẫn đầu tung ra với Nga kể từ sau khi cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine bùng lên.

Trong một diễn biến mới nhất, ngày hôm qua, chính phủ Thụy Sỹ cũng đã mở rộng lệnh trừng phạt với Nga. Theo đó, 26 người Nga và Ukraine, cùng với 18 tổ chức đã bị liệt vào danh sách trừng phạt của Thụy Sỹ. Với quyết định này, Nga không thể dùng Thụy Sỹ để tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU.

Cùng ngày, Nhật Bản cũng theo chân các nước phương Tây mở rộng các biện pháp trừng phạt với Nga.

Vnmedia

;
.
.
.
.
.