.

Người biểu tình Hong Kong ra tối hậu thư

.

ĐNĐT - Người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong đã ấn định hạn chót là ngày 1-10 chính quyền phải đáp ứng những đòi hỏi của họ về nền dân chủ thật sự và Trưởng đặc khu Lương Chấn Anh phải từ chức. 

Ngày 30-9, vẫn còn hàng ngàn người biểu tình tại trung tâm Hong Kong, bất chấp lời kêu gọi của Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh.
Ngày 30-9, vẫn còn hàng ngàn người biểu tình tại trung tâm Hong Kong, bất chấp lời kêu gọi của Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh.

Phong trào "Chiếm Trung tâm" cho biết trên Twitter rằng, cũng vào ngày 1-10, nhóm này sẽ “thông báo các kế hoạch không phục tùng dân sự mới”. 

Ngày hôm nay, Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong, Lương Chấn Anh đã kêu gọi người biểu tình Chiếm Trung tâm hãy tính đến sự xem xét của các công dân khác và ngừng việc biểu tình, vốn đã làm tê liệt giao thông và đình trệ việc chuyên chở công cộng trong những ngày qua. 

Ông Lương Chấn Anh cũng cho biết, chính quyền Bắc Kinh sẽ không rút lại quyết định hồi tháng Tám nhằm hạn chế việc cải cách bầu cử đối với cuộc bầu cử trực tiếp đầu tiên chọn người kế vị ông Lương Chấn Anh vào năm 2017.

Lẽ ra, cư dân Hong Kong phải được tự do bầu người lãnh đạo của họ, đặc khu trưởng, lần đầu tiên vào năm 2017. Đây là một phần trong thỏa thuận được lập ra khi Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc vào năm 1997. 

Tuy vậy, tháng trước, Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh sẽ chỉ cho phép các ứng cử viên được Bắc Kinh chấp nhận tham gia cuộc bầu cử năm 2017, trái với lời hứa trước đó. 

Những lời kêu gọi của ông Lương không mấy tác dụng đối với người biểu tình. 

CNN dẫn lời nhà tổ chức biểu tình, Chan Kin-man, cho biết: “Tất cả các ứng cử viên sẽ được Bắc Kinh chọn trước. Ít nhiều thì cũng như Triều Tiên nhưng chúng tôi là một thành phố quốc tế. Chúng tôi có một thế hệ trẻ những người được dạy về quyền dân sự, quyền chính trị. Và chúng tôi muốn lời nói của mình được nghe thấy”. 

Người biểu tình còn kêu gọi ông Lương Chấn Anh hãy từ chức. “Giải pháp đơn giản nhất là Lương Chấn Anh hãy từ chức. Việc đó sẽ xoa dịu tình hình. Nhưng vì hệ thống này không thay đổi nên sẽ có một ông Lương khác xuất hiện. Thử thách này lại tái diễn”. 

Ngày 1-10 là ngày quốc khánh của Trung Quốc và dự kiến sẽ có rất đông người xuống đường. Tuy nhiên, chính quyền thành phố này đã thông báo, sẽ hủy kế hoạch bắn pháo hoa chào mừng quốc khánh. 

Quang Hiển (Theo CNNAP)

;
.
.
.
.
.