.

Tân Tổng thống Afghanistan kêu gọi Taliban hạ vũ khí

.

Phát biểu tại lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 29-9 ở Kabul, tân Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani Ahmadzai kêu gọi Taliban cũng như các chiến binh khác tham gia tiến trình chính trị của đất nước và hạ vũ khí.

Ông Ghani kế nhiệm ông Hamid Karzai trong cuộc chuyển giao quyền lực dân chủ lần đầu tiên tại Afghanistan kể từ khi Mỹ phát động cuộc chiến lật đổ Taliban vào năm 2001 đến nay.

Ông Ashraf Ghani Ahmadzai phát biểu trong lễ nhậm chức ở Kabul.Ảnh: EPA
Ông Ashraf Ghani Ahmadzai phát biểu trong lễ nhậm chức ở Kabul.Ảnh: EPA

Trong bài phát biểu, tân Tổng thống Ghani - cựu quan chức Ngân hàng Thế giới (WB), cựu Bộ trưởng Tài chính Afgannistan - nói rằng người dân nước ông đã chán ghét chiến tranh. “Thông điệp của chúng tôi là hòa bình, nhưng điều này không có nghĩa chúng tôi yếu ớt”. Ông Ghani nhậm chức trong lúc các binh sĩ NATO kết thúc cuộc chiến tranh kéo dài suốt 13 năm nhưng không đánh bại được lực lượng Taliban.

AP cho biết, cũng trong ngày 29-9, bạo lực đã làm ít nhất 12 thường dân và cảnh sát thiệt mạng.

Cựu Ngoại trưởng Abdullah Abdullah, ứng cử viên Tổng thống, được bổ nhiệm làm nhà điều hành cấp cao, một chức vụ mới tương đương Thủ tướng Afghanistan. Abdullah nhấn mạnh ông và tân Tổng thống cam kết là một chính phủ thống nhất. Ông cũng cảm ơn người dân đã đi bỏ phiếu, bất chấp những đe dọa của Taliban.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.