.

Đài Loan sẽ bố trí trái phép tàu vũ trang tại Trường Sa

.

ĐNĐT - Giới chức Đài Loan cho biết, họ đang xem xét việc bố trí thường trực các tàu vũ trang trái phép trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, một động thái sẽ làm tăng căng thẳng vốn đã hiện diện tại khu vực này.

Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hiện đang bị Đài Loan chiếm đóng trái phép từ năm 1956 đến nay. Ảnh:
Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hiện đang bị Đài Loan chiếm đóng trái phép từ năm 1956 đến nay. Ảnh:

Theo đó, đảo Ba Bình là đảo duy nhất trong quần đảo Trường Sa đủ rộng để xây dựng một cảng biển vốn Đài Loan đang tiến hành xây dựng trái phép. Đài Loan từng cho biết, cảng này dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015, cho phép tàu hải quân 3.000 tấn và các tàu tuần duyên cập vào.

Giới chức tuần duyên Đài Loan cho biết, đảo Ba Bình có thể trở thành một căn cứ thường trực cho các tàu vũ trang.

Trưởng lực lượng Hải quân Đài Loan, Chen Yeong-kang cho hay, hiện Đài Loan đang thảo luận về khả năng nói trên. Tuy nhiên, ông này cũng thú nhận đây là “vấn đề nhạy cảm”.

Shih Yi-che, người đứng đầu cục thông tin của Tuần duyên Đài Loan, nhấn mạnh mục đích của hành động nói trên là tuyên bố chủ quyền (trái phép) của Đài Loan và quyền bảo vệ lãnh thổ xung quanh đảo Ba Bình.

Chuyên gia về Biển Đông tại Viện nghiên cứu Đông Nam Á Singapore, Ian Storey, cho rằng: “Hành động của Đài Loan củng cố lại xu hướng của hoạt động bán vũ trang đang gia tăng trên khắp Biển Đông”. Theo ông, Việt Nam cũng sẽ có phản ứng và tiếp theo là Philippines.  

Các quan chức Đài Laon cho biết, các tàu sẽ được dùng vào việc cứu hộ và bảo dưỡng, tuy nhiên chúng sẽ được trang bị hệ thống vũ khí.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu tàu sẽ đóng quân tại đó cũng như khi nào thì Đài Loan sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.

Một tư lệnh cấp cao của hải quân Philippines cho biết, kế hoạch của Đài Loan sẽ dẫn tới các hoạt động quân sự gia tăng trên quần đảo Trường Sa và có khả năng dẫn tới một số “vụ việc”.

Phát biểu về vấn đề này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gọi đây là hành động “phi pháp và vô căn cứ”.

Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã bị Đài Loan chiếm đóng trái phép từ tháng 10-1956, giữa lúc Việt Nam đang trong hoàn cảnh chiến tranh. Từ sau 1975 đến nay, Đài Loan vẫn duy trì sự chiếm đóng trái phép này và xây dựng một đường băng quân sự; đồng thời tiếp tục xây dựng một cảng quân sự nhằm phục vụ cho các mục đích quân sự trái phép tại quần đảo Trường Sa.

Quang Hiển (Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.