.

IS chiếm nhiều khu vực ở Syria

.

Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tiến về phía tây nam của thành phố Kobane, thuộc Syria, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời giành quyền kiểm soát 3 quận tại đây.

Các máy bay của Mỹ và đồng minh tiến hành các cuộc không kích ở Kobane, Syria. 			Ảnh: AFP
Các máy bay của Mỹ và đồng minh tiến hành các cuộc không kích ở Kobane, Syria. Ảnh: AFP

Nhiều người Kurd bảo vệ thành phố Kobane đã bị thương hoặc thiệt mạng. Trong lúc đó, nhiều chiến binh IS cũng tử vong khi xung đột diễn ra trên các đường phố.

CNN cho rằng, Kobane trở thành chiến trường chiến lược giữa IS và lực lượng người Kurd, Mỹ cùng các đồng minh. Một quan chức người Kurd xác nhận Kobane “sẽ sớm sụp đổ và rơi vào tay IS”. Việc Kobane thất thủ mang một biểu tượng lớn và có ý nghĩa chiến lược, mở đường cho IS kiểm soát được đường biên giới dài giữa Syria với Thổ Nhĩ Kỳ. AP cho biết, ước tính khoảng 180.000 người Syria chạy đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để tìm cách lánh nạn.

Có chung đường biên giới 900km với Syria và có quân đội hùng mạnh nhất khu vực, nhưng đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa tham gia chiến dịch của Mỹ chống IS. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, tình hình ở Kobane đang gia tăng áp lực để chính phủ Ankara phải hành động. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố Ankara sẵn sàng triển khai quân đội ở Syria để chống IS “nếu như các nước khác làm nhiệm vụ của mình”. “Chúng tôi sẵn sàng làm mọi việc nếu có một chiến lược rõ ràng và nếu đảm bảo biên giới của chúng tôi được bảo vệ”, ông Davutoglu trả lời phỏng vấn CNN. Thực tế, NATO cũng từng tuyên bố sẽ bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ trước nguy cơ bị IS tấn công.

Về phía Mỹ, các quan chức quốc phòng nước này cho biết, Arab cùng các đồng minh khác đã tiến hành 10% trong số gần 2.000 cuộc không kích chống các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria kể từ đầu tháng 8 đến nay. Theo đó, các máy bay Mỹ đã tiến hành 1.768 cuộc không kích, trong khi các máy bay của liên minh tiến hành khoảng 195 cuộc không kích chống IS. AFP cho rằng, đây là lần đầu tiên sự tham gia của các nước Arab trong liên minh quốc tế được công khai, qua đó phản ánh vai trò quyết định của Mỹ trong chiến dịch chống IS. Song, các quan chức Lầu Năm Góc khẳng định vai trò của Arab và các đối tác châu Âu có thể gia tăng.

Mỹ bắt đầu tấn công vào các mục tiêu IS từ tháng 8 và mở rộng chiến dịch ra Syria vào tháng 9 vừa qua. Các nước Arab tham gia cả hai chiến dịch, nhưng các nước châu Âu chỉ góp mặt ở Iraq, chứ không tham chiến ở Syria. Các nước Arab liên quan đến chiến dịch ở Syria, bao gồm: Bahrain, Jordan, Qatar, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất. Với Mỹ và phương Tây, sự hiện diện của các nước Arab mang tính biểu tượng rất quan trọng trong cuộc chiến chống lực lượng Hồi giáo cực đoan thuộc IS.

Trong khi đó, Pháp, Bỉ, Anh, Đan Mạch, Hà Lan và Úc cam kết điều máy bay tham gia chiến dịch ở Iraq, nhưng sự hiện diện của các nước này vẫn ở quy mô nhỏ.  

Liên quan đến chiến dịch chống IS ở Iraq và Syria, Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ vừa cho biết, tính đến nay, Lầu Năm Góc đã chi khoảng 1,1 tỷ USD cho hoạt động này; trong đó, riêng các cuộc không kích làm tiêu tốn hơn 62 triệu USD.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.