.

Triều Tiên hủy các cuộc đàm phán cấp cao với Hàn Quốc

.

ĐNĐT - Truyền thông Triều Tiên ngày 11-10 cho biết, các cuộc hội đàm cấp cao với Hà Quốc giờ đây đã bị hủy bỏ hoàn toàn do phía nam đã thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng ngày 10-10. 

Việc thả bong bóng của các nhà hoạt động Hàn Quốc đã dẫn tới sự căng thẳng trở lại trên bán đảo Triều Tiên.
Việc thả bong bóng của các nhà hoạt động Hàn Quốc đã dẫn tới sự căng thẳng trở lại trên bán đảo Triều Tiên.

Chiều 10-10, hai miền Triều Tiên đã nã súng qua biên giới, khi phía Triều Tiên muốn bắn rơi những bong bóng chứa truyền đơn bay qua biên giới mà những nhà hoạt động phía nam đã thực hiện.

Vụ việc làm cho phía Hàn Quốc đã nổ súng máy đáp trả. Tuy nhiên, không có thương vong ở hai phía. 

Mạng thông tin Urimiinzokkiri của Triều Tiên cho biết: “Bởi các hành động vô trách nhiệm và khiêu khích của chế độ bù nhìn, cuộc gặp gỡ cấp cao đã định giờ chỉ còn cách bị hủy bỏ. Những gì xảy ra đối với quan hệ với Hàn Quốc trong tương lai hoàn toàn tùy thuộc vào thái độ của chính phủ bù nhìn Hàn Quốc”. 

Thông tin trên đã dập tắt hy vọng về sự cải thiện và giảm nhẹ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Mới tuần trước, một phái đoàn cấp cao của chính phủ Triều Tiên, trong đó có nhân vật quyền lực số 2, sau nhà lãnh đạo Kim Jong-Un, là Hwang Pong-So, đã tới Hàn Quốc để dự lễ bế mạc ASIAD 17 và gặp gỡ giới chức chính phủ Hàn Quốc. Hai bên còn hứa hẹn sẽ gặp gỡ cấp cao vào cuối tháng này hoặc đầu tháng 11 tới. 

Hôm thứ năm (7-10), Bình Nhưỡng đã cảnh báo trước ngày kỷ niệm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên rằng, Hàn Quốc sẽ đối mặt với “thảm họa khó lường” nếu cứ để việc thả bong bóng truyền đơn chống đối diễn ra.

Cũng trong bản tin ngày hôm nay, Triều Tiên nói phía nam nên coi trọng các cảnh báo của mình trước đó và lẽ ra phải ngăn chặn vụ thả truyền đơn nếu nước này thực sự muốn đối thoại và cải thiện quan hệ liên Triều. 

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.