.

Đức thúc đẩy hòa bình ở đông Ukraine

.

Ngày 18-11, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier thúc giục chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai thân Nga tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn nhằm hướng đến hòa bình ở khu vực miền đông.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier (trái) gặp gỡ Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk tại Kiev.  Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier (trái) gặp gỡ Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk tại Kiev. Ảnh: Reuters

Có mặt tại Kiev để xoa dịu căng thẳng giữa Nga với Ukraine và phương Tây, ông Steinmeier nói với báo giới rằng, cả hai bên nên tôn trọng thỏa thuận Minsk vốn được ký kết vào ngày 5-9 vừa qua tại Belarus. Thực tế, thỏa thuận này bị “đóng băng” do xung đột vẫn tiếp diễn. Phát biểu tại cuộc họp báo với Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk, Ngoại trưởng Steinmeier bày tỏ lo lắng khi các cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ với lực lượng ly khai thân Nga sẽ hủy hoại thỏa thuận Minsk.

Reuters cho biết, cũng trong ngày 18-11, ông Steinmeier đến Mátxcơva để bàn thảo với các nhà chức trách Nga về tiến trình kết thúc khủng hoảng ở đông Ukraine. Tuy nhiên, Nga nói rằng, sẽ không có cơ hội đột phá nào tại các cuộc hội đàm này.

Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, chuyến công cán của người đồng cấp Đức sẽ không có tác động thật sự đến chính sách của Mátxcơva đối với vấn đề Ukraine. “Chúng tôi không tìm kiếm sự đối đầu trong quan hệ với Liên minh châu Âu nhưng chúng tôi sẽ cho các đối tác châu Âu biết rằng, việc trừng phạt không đi đến đâu cả”, ông Lavrov nói tại thủ đô Minsk của Belarus.

Theo Liên Hợp Quốc, xung đột quân sự ở đông Ukraine đã làm hơn 4.000 người chết.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.