ĐNĐT - Nhiều người Mỹ hẳn đã thấy ứng dụng “I’m a Voter” được đặt ngay đầu giao diện Facebook của họ trong ngày diễn ra cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ vừa qua.
Facebook đang ngày càng chi phối mạnh mẽ đời sống con người - Ảnh: Reuters |
Với nhiều người, ứng dụng này có thể chỉ là một giá trị gia tăng khác mà nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội Facebook muốn đem tới người dùng. Nhưng với các phóng viên tờ Newsweek, câu chuyện không đơn giản như vậy.
Theo Newsweek, ngay từ cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2010, Facebook đã cùng một nhóm các nhà khoa học chính trị tiến hành thử nghiệm liên quan tới bầu cử. Trong dịch vụ cấp tin tới hàng chục ngàn người dùng, họ cài sẵn một ứng dụng đồ họa có chứa đường link tra cứu những điểm bầu cử gần chỗ ở, có nút bấm chọn để người dùng thông báo đã bỏ phiếu và kèm theo đó là hình ảnh 6 người bạn khác của họ cũng đã bỏ phiếu.
Ngoài hàng chục ngàn người dùng được cấp ứng dụng, những tài khoản khác chỉ nhận được thông báo chung về bầu cử hoặc không gì cả. Sau đó, họ tiến hành tham khảo chéo tên tuổi từng người dùng với các biên bản về tình hình bầu cử hôm đó để rút ra các số liệu muốn biết.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người được cấp lựa chọn tính năng đồ họa nói trên có tỷ lệ đi bầu tăng 0,39% so với những người không được cấp tính năng này.
Chưa hết, các nhà nghiên cứu còn thấy, cách hành xử trên Facebook có tính chất “lây lan”, mọi người thường bị ảnh hưởng khi thấy những bạn bè thân thiết của họ đều đã đi bầu.
Theo tờ The New Republic, năm 2010, ứng dụng đồ họa của Facebook đã trực tiếp vận động được 60.000 cử tri đi bầu, và nhờ ảnh hưởng “lây lan”, đã có thêm 340.000 cử tri khác cũng bỏ phiếu.
Cũng theo Newsweek, các nhà nghiên cứu cho rằng cuộc bầu cử năm 2000 đã được quyết định bởi 537 cử tri tại bang Florida. Điều đó cho thấy rõ ràng Facebook có thể gây ảnh hưởng đáng kể tới các cuộc bầu cử. Nhưng cụ thể với cuộc bầu cử giữa kỳ vừa rồi tại Mỹ thì sao?
Năm nay, Facebook trưng ra ứng dụng “I’m a Voter” cho tất cả người dùng trưởng thành tại Mỹ. Theo báo cáo của Trung tâm nghiên cứu Pew, tới nay có khoảng 57% người Mỹ trưởng thành dùng Facebook.
Số dân trưởng thành Mỹ hiện vào khoảng 242,4 triệu người và như vậy 138,2 triệu cử tri trong số đó sẽ có xu hướng đi bầu tăng 0,39% vì đều đã thấy ứng dụng “I’m a Voter” trên Facebook của mình. Theo đó, sẽ có khoảng 539.000 cử tri Mỹ vì ảnh hưởng trực tiếp từ Facebook mà đi bỏ phiếu trong đợt bầu cử giữa kỳ vừa qua.
Trần Đắc Luân