.

Bão Hagupit đã đổ bộ vào miền trung Philippines

.

ĐNĐT - Đêm 6-12, bão Hagupit đã đổ bộ vào miền trung Philippines, mang theo mưa lớn và gió mạnh tới vùng đất mà cách đây hơn một năm, siêu bão Haiyan đã tàn phá.

Bão Hagupit đã buộc chính quyền phải sơ tán hơn 600.000 người tại các vùng ven biển ở miền trung Philippines. Ảnh: Getty
Bão Hagupit đã buộc chính quyền phải sơ tán hơn 600.000 người tại các vùng ven biển ở miền trung Philippines. Ảnh: Getty

Với sức gió lên tới 205 km/giờ, bão Hagupit, trong tiếng Philippines có nghĩa là cái roi, đã “quất” vào thị trấn Dolores nằm ở bờ biển đảo Samar, phía đông nước này lúc 10 giờ tối giờ địa phương.

Bão đã làm cây cối ngã đổ, mất điện trên diện rộng với mực nước dâng đến 5 mét. Tuy nhiên, vẫn chưa có báo cáo về thương vong.

Hagupit vẫn đang di chuyển chậm và mang theo mưa lớn và sẽ tiếp tục có cuộc đổ bộ thứ hai vào đảo Masbate vào sáng Chủ nhật (7-12).

Theo CNN, khoảng 40 triệu người dân Philippines đang ở trong đường đi của gió bão. Mặc dù cơn bão đã yếu bớt khi nó di chuyển trên đất liền, nhưng vẫn còn là một cơn bão mạnh trước khi di chuyển vào Biển Đông vào ngày thứ Ba.

Theo Cơ quan phòng ngừa và giảm nhẹ thiên tai Philippines, trước khi bão đến, chính quyền đã sơ tán hơn 600.000 người tại các khu vực ven biển.  

Hàng ngàn người đã bị kẹt lại sau khi hãng Hàng không Philippine và Cebu Pacifiec hủy hơn 150 chuyến bay tới miền trung và miền nam Philippin vào ngày thứ sáu và thứ bảy cùng với các dịch vụ đường biển đã bị dừng lại.

Trong cuộc gặp gỡ các lãnh đạo cơ quan cứu trợ chiều thứ sáu (5-12),Tổng thống Benigno Aquino đã ra lệnh cung cấp lương thực cho các vùng bị ảnh hưởng cũng nhưng điều binh lính và cảnh sát tới các vùng đó để ngăn chặn nạn cướp bóc sau đó.

Hiện mưa lớn là mối lo lắng bởi bão Hagupit đang di chuyển chậm về phía tây-tây bắc với vận tốc 15 km/giờ. Như vậy, với tốc độ này, bão sẽ mất 3 ngày để đi ngang qua thủ đô Manila của Philippines, đổ xuống đây một lượng nước mưa cực lớn. Điều này có thể gây nên lũ quét và sạt lở đất, thậm chí những vùng xa trung tâm của bão vẫn bị ảnh hưởng.

Theo dự kiến, vào tối thứ Hai (8-12), bão Hagupit sẽ tới thủ đô Manila mặc dù suy yếu nhưng vẫn có tốc độ gió giật lên hơn 100 km/giờ. Mối đe dọa lớn nhất tại Manila sẽ là mưa lớn, dẫn tới lũ quét tại thành phố này.

Quang Hiển (theo CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.
.