.
Taliban tấn công trường học ở Pakistan

Thảm kịch kinh hoàng

.

Ít nhất 126 người, trong đó có hơn 100 học sinh, bị giết hại khi Taliban tấn công một trường học ở Peshawar, thủ phủ của tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Tây Bắc Pakistan ngày 16-12.

Một học sinh bị thương trong vụ tấn công do Taliban thực hiện. Ảnh: AP
Một học sinh bị thương trong vụ tấn công do Taliban thực hiện. Ảnh: AP

Các nhà chức trách Pakistan cho biết, số người chết cứ tăng lên từng giờ, ban đầu 20 người, sau đó lên ít nhất 126 người và còn có thể tăng nữa. Ngoài ra còn có 122 người khác bị thương. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất của lực lượng nổi dậy ở quốc gia Nam Á này trong hơn một năm nay. Theo CNN, hầu hết học sinh thiệt mạng từ 12-16 tuổi.

Vụ việc xảy ra khi 5-6 tay súng Taliban xông vào một ngôi trường do quân đội quản lý ở thành phố Peshawar, cách thủ đô Islamabad khoảng 120km, bắt giữ hàng trăm học sinh và giáo viên làm con tin. Một số học sinh đã tìm cách thoát ra ngoài. Quân đội bao vây quanh trường học và hoạt động giải cứu được đặt ra với mục tiêu đảm bảo tính mạng của các con tin. Những tiếng nổ đã vang lên. Đến chiều 16-12, quân đội cho biết, đã tiêu diệt 5 tay súng.

Lực lượng Taliban ở Pakistan, nhóm Tehreek-e-Taliban (TTP), cho hay 6 kẻ đánh bom liều chết đã xông vào trường với mệnh lệnh giết chết các học sinh lớn tuổi hơn.  

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif gọi vụ tấn công là “thảm kịch quốc gia” và cam kết không dung thứ những kẻ đứng sau hành động tàn ác này. Ông có mặt ở Peshawar để trực tiếp giám sát tình hình. “Tôi không thể ngồi yên ở Islamabad.

Đây là thảm kịch quốc gia do những kẻ man rợ gây ra”, ông Sharif nhấn mạnh trong một tuyên bố. Nhà lãnh đạo Pakistan đau buồn tuyên bố 3 ngày quốc tang và nói rằng, số người chết quá nhiều như vậy không những là mất mát của ông mà còn là mất mát của đất nước.

AP cho biết, Taliban ở Pakistan vốn muốn lật đổ chính phủ Islamabad và dựng lên một nhà nước Hồi giáo hà khắc. Lực lượng này đã cam kết thúc đẩy các cuộc tấn công nhằm trả đũa hoạt động quân sự chống lại quân nổi dậy ở các khu vực bộ tộc. Người phát ngôn của TTP Muhammad Umar Khorasani xác nhận vụ tấn công nhằm đáp trả các hoạt động của quân đội.

Trước đó, hàng trăm tay súng Taliban thiệt mạng trong một đợt tấn công quân sự ở vùng Bắc Waziristan và Kyber, những khu vực dọc biên giới Pakistan và Afghanistan. “Chúng tôi muốn họ cảm nhận nỗi đau”, người phát ngôn Taliban nói.

Khorasani cũng lý giải, việc Taliban tấn công trường học này vì chính phủ Pakistan đã nhằm vào gia đình của quân nổi dậy cùng phụ nữ trong chiến dịch quân sự. Taliban từng hướng các mục tiêu vào lực lượng an ninh, căn cứ quân sự và sân bay nhưng hiếm khi nhắm các mục tiêu dân sự không có ý nghĩa quan trọng về hậu cần. Tháng 9 năm ngoái, hàng chục người, trong đó có nhiều trẻ em, đã thiệt mạng trong một vụ tấn công nhằm vào nhà thờ cũng ở thành phố bất ổn Peshawar.

Thời gian gần đây, Taliban và chính phủ Pakistan cùng tham gia đàm phán hòa bình. Islamabad đã phóng thích 19 chiến binh Taliban để thể hiện thiện chí. Tuy nhiên, đàm phán rơi vào bế tắc do làn sóng tấn công của Taliban và áp lực chính trị đối với chính phủ trong việc phải kiểm soát bạo lực.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.