Quốc tế

Indonesia điều tra khả năng AirAsia sai phạm

07:39, 06/01/2015 (GMT+7)

Các nhà chức trách Indonesia đang tập trung điều tra khả năng hãng AirAsia vi phạm lịch bay, dẫn đến tai nạn thảm khốc vào ngày 28-12-2014, làm 162 người có mặt trên chuyến bay mang số hiệu QZ8501 thiệt mạng.

Thi thể nạn nhân được chuyển từ sân bay Pangkalan Bun, miền Trung tỉnh Kalimantan đến thành phố Surabaya ngày 5-1. 		Ảnh: AP
Thi thể nạn nhân được chuyển từ sân bay Pangkalan Bun, miền Trung tỉnh Kalimantan đến thành phố Surabaya ngày 5-1. Ảnh: AP

Ngày 5-1, Bộ Giao thông Indonesia tiết lộ các biện pháp cứng rắn đối với những ai đã cho phép chuyến bay QZ8501 cất cánh. Quyền giám đốc Cục hàng không thuộc Bộ Giao thông Indonesia Djoko Murjatmodjo nói rằng, giấy phép bay của tất cả các hãng ở đất nước này sẽ được kiểm tra chặt chẽ. Quan chức này khẳng định sẽ làm rõ các sai phạm và trừng phạt những người có trách nhiệm.

Theo AP, chiếc máy bay Airbus A320-200 xấu số hành trình từ Surabaya, thành phố lớn thứ hai của Indonesia, đến Singapore vào ngày 28-12-2014. Các chuyến bay từ Surabaya đến Singapore chỉ được phép vận hành vào các ngày thứ hai, thứ ba, thứ năm và thứ bảy. Tuy nhiên, các quan chức ở Singapore nói rằng, chuyến bay QZ8501 đã được phép bay vào ngày 28-12 (chủ nhật). Cuối tuần qua, Indonesia cũng đình chỉ tất cả các chuyến bay của AirAsia từ Surabaya đến Singapore. Việc đình chỉ này sẽ kéo dài đến khi hoàn tất điều tra về vụ việc.

Hiện vẫn chưa biết được điều gì đã xảy ra với chuyến bay QZ8501 khi nó rơi xuống biển Java sau 42 phút cất cánh. Cơ quan khí tượng Indonesia (BMKG) cho rằng, thời tiết xấu là một yếu tố gây tai nạn. Theo bản đồ thời tiết của cơ quan này, tuyến Surabaya - Singapore vào sáng 28-12 có nhiều mây và mây vũ tích dày đặc là nguyên nhân khiến máy bay rơi.

Trong khi đó, các tài liệu bị rò rỉ cho rằng, AirAsia Indonesia - công ty con thuộc tập đoàn AirAsia - đã vi phạm nhiều quy trình, dẫn đến việc các phi công của chuyến bay QZ8501 không được thông tin đầy đủ về vấn đề thời tiết trước khi khởi hành.

Các thông tin trên được đưa ra trong lúc lực lượng tìm kiếm vẫn tiếp tục chống chọi với thời tiết xấu trên vùng biển Java để trục vớt các thi thể nạn nhân và những mảnh vỡ của máy bay. Chiến dịch tìm kiếm bước sang ngày thứ chín với việc tìm thấy thêm các thi thể nạn nhân, nâng tổng số thi thể đã được trục vớt lên 37. Các thi thể được đưa về Surabaya để nhận dạng.

Một tàu tuần tra của Indonesia tìm thấy một mảnh vỡ và cho rằng đây là phần đuôi của máy bay bị rơi xuống biển. Phần đuôi là nơi đặt cả hai hộp đen. Song, cơ quan tìm kiếm và cứu hộ của Indonesia chưa xác nhận việc phát hiện này, đồng thời chưa có tín hiệu về việc tìm ra hộp đen.

Chiến dịch tìm kiếm máy bay QZ8501 có sự tham gia của khoảng 60 tàu hải quân và 20 máy bay các nước: Mỹ, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Ấn Độ và Indonesia. Khu vực tìm kiếm được mở rộng hơn trong ngày 5-1, cách bờ biển đảo Borneo 90 hải lý trên biển Java.

Theo báo New Straits Times của Malaysia, lực lượng không quân Indonesia sẵn sàng đưa thân nhân các nạn nhân đến khu vực tìm kiếm để chứng kiến nỗ lực của các nhà chức trách cũng như các nước tham gia chiến dịch. Các nguồn tin cũng cho hay, AirAsia đã gửi thư ngỏ đề nghị bồi thường ban đầu cho thân nhân của mỗi người mất tích 24.000 USD. Một số thân nhân đã ký vào thư chấp nhận mức bồi thường, nhưng một số người yêu cầu hãng phải chỉnh sửa cách diễn đạt.

PHÚC NGUYÊN

.