Quốc tế

Khó tìm thấy thi thể nạn nhân QZ8501

07:52, 07/01/2015 (GMT+7)

Các nhà chức trách quan ngại, trong điều kiện thời tiết tiếp tục diễn biến xấu, sẽ khó tìm được các thi thể nạn nhân còn lại trong vụ tai nạn máy bay QZ8501.

Các nhà chức trách Indonesia công bố một mảnh vỡ của máy bay được tìm thấy tại cuộc họp báo ở Surabaya, đông Java. 						              Ảnh: AP
Các nhà chức trách Indonesia công bố một mảnh vỡ của máy bay được tìm thấy tại cuộc họp báo ở Surabaya, đông Java. Ảnh: AP

10 ngày trôi qua kể từ khi chiếc máy bay của hãng AirAsia mang số hiệu QZ8501 chở 162 người rơi xuống biển Java vào ngày 28-12-2014, chỉ 37 thi thể được tìm thấy. Ngày 6-1, các nhà chức trách mở rộng phạm vi tìm kiếm trong lúc thời tiết vẫn diễn biến xấu.

AP dẫn lời Giám đốc điều hành Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia của Indonesia Suryadi B. Supriyadi nói rằng, thời tiết xấu sẽ gây khó khăn trong việc xác định vị trí các bộ phận của máy bay và tìm 125 thi thể còn lại. “Dường như khó đánh bại được thời tiết”, ông Supriyadi nói. Một ngày trước đó, các thợ lặn nỗ lực tiến đến mảnh vỡ của máy bay đã quay trở lại tàu do gặp phải những con sóng lớn và biển động mạnh.

Tuy nhiên, theo Reuters, phát biểu trong cuộc họp báo ở Jakarta ngày 6-1, người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia Fransiskus Bambang Soelistyo lại cho rằng, thời tiết thuận lợi hơn. Ông Soelistyo cho hay, hoạt động tìm kiếm trên không và trên biển với sự tham gia của nhiều quốc gia tập trung 2 mục tiêu: tìm thi thể và mảnh vỡ trôi nổi ở khu vực tìm kiếm được mở rộng ra phía bắc biển Java; tìm mảnh vỡ và hộp đen của máy bay ở đáy đại dương.

Thân nhân của các nạn nhân đang nóng lòng chờ đợi tin tức về thảm kịch. Nhiều người tỏ ra mệt mỏi và không còn kiên nhẫn khi họ vẫn chưa được nhận dạng và an táng người thân. Thông tin khó tìm được 125 thi thể còn lại càng khiến các gia đình lo lắng và đau buồn hơn.

AP cho biết, ngày 6-1, nhóm nhận dạng nạn nhân trong thảm họa thuộc lực lượng cảnh sát Hoàng gia Malaysia đã rời sân bay Kuala Lumpur 2 để đến thành phố Surabaya hỗ trợ các nhà chức trách Indonesia trong việc nhận dạng nạn nhân. Nhóm này gồm 8 nhân viên, trong đó có thợ lặn, chuyên gia về dấu vân tay và nhiếp ảnh đến từ Cục Điều tra hình sự của Malaysia.

Hãng AirAsia Indonesia đang bị điều tra về việc hãng này có vận hành đúng quy trình và lịch bay hay không. Người đứng đầu AirAsia Indonesia Sunu Widyatmoko khẳng định sẽ hợp tác với chính quyền nhưng không bình luận gì về các cáo buộc cho rằng, hãng đã vi phạm lịch trình bay cho đến khi tiến trình điều tra được hoàn tất.

Theo ông Alvin Lie, cựu luật sư và là chuyên gia phân tích về hàng không, việc vi phạm quy định bay của AirAsia sẽ là cơ sở pháp lý để các gia đình nạn nhân đòi bồi thường. Song, ông Alvin Lie cho rằng, không phải một mình AirAsia phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này.

“Các chuyến bay chặng Surabaya - Singapore (từ thành phố Surabaya của Indonesia đến Singapore) được vận hành từ tháng 10-2014 nhưng chính quyền không biết. Vậy sự giám sát của chính quyền ở đâu?”, ông Alvin Lie nói.

Cáo buộc được đưa ra trong lúc này vẫn là hãng AirAsia chỉ được phép bay chặng Surabaya - Singapore vào thứ hai, thứ ba, thứ năm và thứ bảy. Song, AirAsia lại sử dụng kế hoạch bay mùa hè, cho phép khai thác chặng bay nói trên vào thứ hai, thứ tư, thứ sáu và chủ nhật. Ngày xảy ra thảm họa đối với chuyến bay QZ8501 là ngày chủ nhật.

Trong khi đó, các quan chức Indonesia đã sa thải 4 lãnh đạo và nhân viên thuộc trạm kiểm soát không lưu quốc tế Juanda ở Surabaya vì không kiểm tra lịch trình bay đã được phê duyệt của hãng AirAsia, bao gồm cả Tổng giám đốc điều hành bay tại sân bay Juanda.

BÌNH YÊN

.