Quốc tế

Vụ giẫm đạp làm 36 người chết

Người dân Thượng Hải tức giận

08:19, 06/01/2015 (GMT+7)

Chính quyền và cảnh sát Thượng Hải (Trung Quốc) đang đối mặt với sự tức giận của người dân sau khi xảy ra vụ giẫm đạp kinh hoàng trong đêm giao thừa 31-12-2014 ở Quảng trường Chenyi, Bến Thượng Hải, làm 36 người chết và 47 người khác bị thương.

Người dân Thượng Hải đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân. Ảnh: AP
Người dân Thượng Hải đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân. Ảnh: AP

Theo Reuters, chính quyền Thượng Hải nỗ lực xoa dịu phản ứng tức giận của dân chúng. Song, người dân cho rằng, các nhà chức trách đã đối xử không công bằng khi chỉ cho hai gia đình nạn nhân nước ngoài (một nạn nhân người Malaysia và một nạn nhân Đài Loan) được đưa thi thể của người thân về an táng. Gia đình các nạn nhân cũng chỉ trích chính quyền không có bất kỳ động thái nào để bàn thảo cách thức giải quyết thảm kịch. Thi thể các nạn nhân được đặt ở nhà xác để điều tra nguyên nhân vụ việc.

Trong khi đó, báo chí Trung Quốc kêu gọi các nhà chức trách phải quản lý tốt hơn và phải kiểm soát được đám đông. Theo tờ Workers’ Daily, “mỗi thành phố và mỗi người nên rút ra bài học từ vụ giẫm đạp ở Thượng Hải”. Trong khi đó, nhiều người dân quốc gia này cho rằng, thảm kịch do sự cẩu thả của chính quyền khi không chuẩn bị tốt cho một sự kiện quy mô lớn có đông người tham dự.

Sau khi thảm kịch xảy ra, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu điều tra và xem đây là bài học đắt giá.

BÌNH YÊN

.