Quốc tế

Mỹ lại bắt giữ điệp viên Nga

13:47, 27/01/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 26-1, FBI đã buộc tội 3 người đàn ông bị nghi làm gián điệp cho Nga và tuyển mộ các nguồn tình báo tại thành phố New York.

Hình ảnh phác thảo chân dung “điệp viên” Nga, Evgeny Buryakov, vừa bị FBI bắt giữ ngày 26-1-2015 tại New York.  Ảnh: Reuters
Hình ảnh phác thảo chân dung “điệp viên” Nga, Evgeny Buryakov, vừa bị FBI bắt giữ ngày 26-1 tại New York. Ảnh: Reuters

Cục Điều tra liên bang FBI của Mỹ vừa bắt giữ Evgeny Buryakov, 39 tuổi, một người Nga tại Mỹ; đồng thời họ cũng cáo buộc Igor Sporyshev và Victor Podobnyy làm đồng phạm với Buryakov. Cả hai đã rời khỏi Mỹ trước đó.

Ông Buryakov, người làm việc cho một ngân hàng của Nga tại Manhattan, phải ra tòa vào tối thứ Hai (26-1) theo giờ Mỹ.

Theo hồ sơ tòa án, FBI cáo buộc ông Buryakov mặc dù đang được một ngân hàng Nga thuê nhưng thực ra lại làm việc cho tình báo Nga.

Ông bị cáo buộc cố tình thu thập tin tình báo về các khả năng Mỹ trừng phạt nhằm vào các ngân hàng của Nga cũng như nỗ lực phát triển các nguồn năng lượng thay thế.

Ông Buryakov cũng bị cáo buộc tội tuyển mộ công dân Mỹ làm tình báo cho Nga, gồm một vài người “do các công ty lớn sử dụng” và “một số phụ nữ trẻ có quan hệ với một trường đại học lớn tại New York”.

Ông Sporyshev và ông Podobnyy, đại diện chính thức của chính phủ Nga tại Mỹ, bị cáo buộc hợp tác với ông Buryakov từ năm 2012 tới nay trong việc chuyển các thông tin và phát triển các nguồn tin mới khác.

Cuộc điều tra này là một phần của vụ án trục xuất 10 điệp viên trong một cuộc trao đổi với Nga vào năm 2010.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, Eric Holder cho biết: “Cáo buộc này thể hiện cam kết mạnh mẽ của chúng tôi trong việc chống lại các điệp viên ngầm thu thập trái phép thông tin tình báo và tuyển mộ điệp viên trên đất Mỹ”.

Theo Sputniknews, một nguồn tin tại Tòa án quận Nam New York cho biết, ông Buryakov có thể phải đối mặt với 10 năm tù giam. Phiên điều trần tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 9-2 tới. Ông Buryakov sẽ nghe các bản cáo trạng vào ngày đó. Hiện ông đang bị giam giữ trong tù tại New York cho tới ngày mở phiên tòa.

Quang Hiển (Theo BBC, CNN)

.