Quốc tế

Nhật duyệt chi gần 41 tỉ USD cho quốc phòng năm 2015

10:34, 08/01/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Quốc hội Nhật đã thông qua khoản ngân sách kỷ lục 4,98 ngàn tỉ yên (40,9 tỉ USD) dành cho quốc phòng trong năm tài chính 2015 bắt đầu từ 1-4 tới.

g
Nhật dự kiến mua 5 máy bay Osprey chuyên chở vũ khí (Ảnh minh họa)

Đây là năm thứ 3 liên tiếp, ngân sách dành cho quốc phòng Nhật tiếp tục tăng. Nếu năm 2013 tăng 0,8% với 4,75 ngàn tỉ yên, năm 2014 tăng 2,8% với 4,88 ngàn tỉ yên thì năm nay tăng 2% với 4,98 ngàn tỉ yên.

Kể từ kỷ lục hơn 10 năm trước là 4,95 ngàn tỉ yên cho quốc phòng năm 2002, những năm sau đó, ngân sách dành cho quốc phòng Nhật liên tục giảm do điều kiện tài chính siết chặt. Xu hướng “đảo chiều” chỉ bắt đầu dưới thời thủ tướng Shinzo Abe.

Trên thực tế, con số đề xuất cho ngân sách quốc phòng Nhật năm 2015 còn cao hơn, 5,05 ngàn tỉ yên. Lý do mà Bộ Quốc phòng Nhật đưa ra cho mức tăng là cần giải quyết các vấn đề tranh chấp trên biển Hoa Đông với Trung Quốc và đối phó các chương trình tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên.

Mức tăng này đã được lường trước với các mục tiêu trang bị thêm thiết bị, khí tài cho quân đội Nhật Bản nhằm củng cố an ninh, chủ quyền trên biển và mở rộng hợp tác an ninh với Mỹ.

Bên cạnh đó còn là chi phí cho công tác di dời căn cứ không quân thủy quân lục chiến của Mỹ ở Futenma. Căn cứ này sẽ được dời khỏi thành phố đông dân cư Ginowan để chuyển tới thành phố Nago ở quận Henoko. Ngoài ra là 50 tỉ yên được cắt riêng cho việc mua máy bay phục vụ thủ tướng và Nhật hoàng.

Trọng tâm được nhấn mạnh trong bản kế hoạch ngân sách của năm tài chính 2015 cho quốc phòng Nhật là bổ sung thêm trang thiết bị quân sự, nâng cao khả năng phòng vệ của quân đội Nhật ở quần đảo Nansei. Đảo Senkaku và đảo Okinawa đều thuộc quần đảo Nansei.

Theo đó, Bộ Quốc phòng Nhật dự kiến sẽ mua 20 máy bay tuần tra P-1 sản xuất trong nước, 5 máy bay Osprey chuyên chở vũ khí, 30 xe lội nước, 3 máy bay không người lái Global Hawk có tầm bay xa và thời gian bay dài cùng 6 chiến đấu cơ F-35 tàng hình hiện đại nhất.

Để tăng cường hợp tác an ninh với Mỹ, ngân sách cho quốc phòng Nhật năm nay cũng dành một phần cho chiến hạm mới Aegis được trang bị hệ thống gọi là “khả năng hợp đồng tác chiến”. Theo đó, hai nước là đồng minh với nhau sẽ chia sẻ thông tin về vị trí bắn đi của tên lửa hành trình từ các lực lượng đối địch để có thể lập tức ngăn chặn.

TRẦN ĐẮC LUÂN

.