Quốc tế

Các bên Ukraine rút vũ khí hạng nặng, trao đổi tù binh

14:24, 22/02/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Tiếp tục thực hiện thỏa thuận Minsk, phe nổi dậy miền đông Ukraine đã ban hành lệnh rút vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực giao tranh trong vòng 2 tuần tới, Tướng Nga, Alexander Lentsov cho biết ngày 22-2.

Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry và người đồng cấp Anh, Phillip Hammond tại cuộc gặp gỡ ngày 21-2-2015 để bàn thảo các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.  Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry và người đồng cấp Anh, Phillip Hammond tại cuộc gặp gỡ ngày 21-2-2015 để bàn thảo các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga. Ảnh: Reuters

Tướng Lentsov, một thành viên của Trung tâm Phối hợp Kiểm soát và Hợp tác (JCCC), cho biết: “Chúng tôi đã ấn định ngày 22-2 là ngày “D” như các bên đã quyết định. Vì vậy, kể từ ngày mai (Chủ nhật), chúng tôi sẽ giám sát thực hiện 14 ngày rút vũ khí hạng nặng”.

Ông cho hay, lãnh đạo của Cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk đã ký lệnh trên; đồng thời hy vọng phía Kiev sẽ tham gia rút vũ khí hạng nặng khỏi vùng giao tranh.

Lẽ ra việc rút vũ khí hạng nặng bắt đầu từ thứ Ba tuần trước (17-2) và hoàn thành vào ngày 3-3, tuy nhiên, Tướng Lentsov cho rằng, thời gian hoàn thành là vào ngày 7-3.

Một thành viên khác của JCCC, Petro Kanonik, cho biết, Kiev đã được thông báo về hành động của phe nổi dậy.

Động thái trên diễn ra sau khi cuộc trao đổi tù binh giữa chính phủ Ukraine với phe nổi dậy miền đông Ukraine được thực hiện thành công vào ngày 21-2.

Tổng cộng có 139 binh sĩ Ukraine và 52 người của phe nổi dậy được trả tự do. Đây được xem là thành công bước đầu trong việc thực hiện thỏa thuận Minsk mà “hội đàm Bộ tứ Normandie” đạt được tại thủ đô của Belarus hôm 12-2.

Cuộc trao đổi tù binh diễn ra giữa lúc Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry và người đồng cấp Anh, Philip Hammond có cuộc hội đàm tại London để bàn thảo các vấn đề liên quan tới cáo buộc Nga vi phạm lệnh ngừng bắn.

Phát biểu bên cạnh ông Hammond, Ngoại trưởng John Kerry cho biết, Washington đang xem xét “các lệnh trừng phạt nghiêm khắc” chống lại Nga sau khi cáo buộc Nga vi phạm ngừng bắn.

Mỹ và phương Tây đã cáo buộc Nga giúp đỡ vũ khí hạng nặng và binh sĩ cho phe nổi dậy ủng hộ Nga ở miền Đông Ukraine, một cáo buộc mà Nga bác bỏ và cho rằng, những người lính chiến đấu tại miền đông Ukraine là những người “tình nguyện”.

Ông Kerry cũng cho biết Tổng thống Barack Obama đang xem xét là liệu có nên trang bị vũ khí cho Ukraine và áp đặt trừng phạt sâu hơn chống lại Kremlin vì đã vi phạm thỏa thuận 12-2.

Quang Hiển (Theo BBC, Reuters)

.