Quốc tế

Tòa án Thái Lan chính thức buộc tội cựu Thủ tướng Yingluck

18:13, 19/02/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 19-2, Văn phòng Tổng công tố Thái Lan cho biết, họ đã chính thức buộc tội cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra vì đã “lơ là nhiệm vụ” liên quan tới dự án trợ giá lúa đầy tốn kém cho nông dân. Động thái này có thể dẫn tới việc bà Yingluck phải đối mặt với mức án phạt hàng chục năm ngồi tù.

Các chuyên gia cho rằng, nỗ lực buộc tội đối với cựu Thủ tướng Yingluck là một động thái loại bỏ tầm ảnh hưởng của gia đình Shinawatra khỏi chính trường Thái Lan. Ảnh: Reuters
Các chuyên gia cho rằng, nỗ lực buộc tội đối với cựu Thủ tướng Yingluck là một động thái loại bỏ tầm ảnh hưởng của gia đình Shinawatra khỏi chính trường Thái Lan. Ảnh: Reuters

Hiện chính quyền quân sự Thái Lan cũng đang xem xét việc khởi kiện dân sự nhằm buộc nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan phải đền bù khoảng 18 tỉ USD thiệt hại mà dự án nói trên gây ra.

Tháng trước, quốc hội do chính quyền quân sự Thái Lan chỉ định đã truy tố bà Yingluck. Cùng ngày bị truy tố, bà bị buộc cấm rời đất nước bởi chính quyền thông báo rằng, bà phải đối mặt với các cáo buộc qua dự án trợ giá lúa. Bà cũng bị cấm tham gia chính trường trong 5 năm. 

Bà Yingluck cho rằng, dự án trợ giá lúa là một sự hỗ trợ cần thiết để giúp nông dân nghèo, những người mà trước đó, chỉ nhận một sự hỗ trợ tiền mặt rất nhỏ của chính phủ. Trong khi được sự ủng hộ rất lớn ở vùng nông thôn phía bắc và đông bắc, dự án này lại là một thảm họa kinh tế, dẫn tới lượng lúa tồn kho rất lớn.

Hôm 18-2, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan, Sommai Phasee cho biết, ông đã nhận được một lá thư của Cơ quan chống tham nhũng quốc gia yêu cầu khởi kiện bà Yingluck để đền bù việc thất thoát 18 tỉ USD từ dự án trên. Ông cho biết, Bộ Tài chính đã sẵn sàng hành động.

Ngày 19-3, Tòa án Tối cao Thái Lan sẽ xem xét việc buộc tội của Tổng công tố trước khi đưa ra phán quyết cuối cùng. 

Các chuyên gia cho rằng, việc truy tố và các cáo buộc là một trong những nỗ lực mới nhất của giới tinh hoa thuộc hoàng gia Thái Lan nhằm loại bỏ tầm ảnh hưởng của gia đình Shinawatra đối với chính trường Thái Lan. 

Quang Hiển (Theo CNA)​

 

.