.

Pháp điều tàu sân bay yểm trợ tấn công ISIS tại Iraq

.

ĐNĐT - Ngày 23-2, truyền thống Pháp cho biết, nước này đã bắt đầu triển khai tàu sân bay Charles de Gaulle tại Vùng Vịnh tới Iraq để chống ISIS trong một chiến dịch quân sự do Mỹ dẫn đầu. 

Tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle của Pháp đã bắt đầu được điều động vào chiến dịch tấn công ISIS tại Iraq, ngày 23-2-2015. Ảnh: Reuters
Tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle của Pháp đã bắt đầu được điều động vào chiến dịch tấn công ISIS tại Iraq, ngày 23-2-2015. Ảnh: Reuters

Một thành viên dưới quyền Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drian, cho biết: “Việc tham gia của tàu sân bay Charles de Gaulle trong chiến dịch tại Iraq đã bắt đầu vào sáng nay (23-2)”. 

Theo đó, chiến đấu cơ Rafale đầu tiên đã cất cánh vào buổi sáng từ tàu sân bay Charles de Gaulle khi tàu này đang di chuyển cách bờ biển phía bắc Bahrain 200 km trực chỉ về phía Iraq.

Việc điều động tàu sân bay Charles de Gaulle sẽ cắt giảm một nửa thời gian cần thiết cho máy bay để tới được Iraq không kích các phiến quân ISIS, so với việc xuất phát từ căn cứ của mình tại Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). 

Hiện Pháp có 9 chiến đấu cơ Rafale và 6 chiến đấu cơ Mirage đang hoạt động tại Iraq từ các căn cứ tại Jordan và UAE, cùng với các tàu tuần tra và máy bay tiếp liệu. 

Vào giữa tháng 1 vừa qua, Pháp thông báo sẽ điều tàu sân bay Charles de Gaulle  tham gia chiến dịch không kích cùng Mỹ nhằm vào các chiến binh IS tại Iraq. Lúc đó, Tổng thống Francoise Holland phát biểu với các nhân viên quân sự rằng, vụ thảm sát tòa soạn báo Charlie Hebdo “là lý do chính đáng cho sự hiện diện của tàu sân bay Pháp”. 

Dự kiến, tàu sân bay với mục đích yểm trợ không lực Pháp không kích IS sẽ hoạt động kéo dài tới tháng 5. 

Quang Hiển (Theo RT, CNA)

;
.
.
.
.
.